คลัง ห่วงเงินคงคลัง-การจัดเก็บรายได้ปีนี้ปริ่มๆ

คลัง ปัดพิจารณาเพิ่มวงเงินค้ำประกันกองทุนน้ำมันฯ เหตุห่วงเงินคงคลัง เพราะจีดีพีจริงปี66 โต 1.9% ส่งผลการจัดเก็บรายได้แน่นอน

  • ใกล้ถึงเวลาค่อยหารือกัน
  • เงินกองทุนน้ำมันยังเหลืออยู่
  • ราว 30,000-40,000 ล้านบาท

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ  รมช.คลัง  เปิดเผยว่า จากกรณีกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จะเสนอขอให้เพิ่มวงเงินค้ำประกัน จากปัจจุบัน150,000 ล้านบาท เพื่อให้กองทุนน้ำมันฯมีเงินมาช่วยตรึงราคาน้ำมันแบ่งเบาภาระค่าครองชีพประชาชนนั้น  ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาพิจารณา เนื่องจากยังมีกรอบเวงเงินเหลือ 30,000-40,000 ล้านบาท ดังนั้นต้องให้ถึงเวลาหรือเงินใกล้ครบวงเงิน กองทุนน้ำมันฯ จึงมาหารือกับกระทรวงการคลังได้  

 ส่วนมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 1 บาท  ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 19 เม.ย.นี้  ว่าจะขยายระยะเวลาหรือไม่นั้น ต้องพิจารณาการจัดเก็บรายได้ของรัฐเป็นสำคัญ หากรัฐสามารถจัดเก็บรายได้เป็นไปตามเป้าหมาย หรือเกินเป้าหมาย ก็จะอาจสามารถช่วยพยุงราคาน้ำมันได้อีกระยะหนึ่ง แต่หากการจัดเก็บรายได้รัฐไม่เป็นไปตามเป้า หรือเกินเป้าหมายเพียงเล็กน้อย  อาจจะส่งผลกระทบต่อฐานะเงินคงคลัง  ฉะนั้นต้องดูเรื่องการจัดเก็บรายได้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นห่วงเงินคงคลัง  โดยเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ปีนี้อยู่ที่ 2.78 ล้านล้านบาท 

“ต้องพยายามบริหารการจัดเก็บรายได้ให้เป็นไปตามเป้าหมาย เพราะกำหนดเป้าไว้สูง เนื่องจากตอนประเมินการจัดเก็บรายได้ปีงบประมาณ67 คาดเศรษฐกิจไทยจะเติบโต 3.8-3.9% แต่เศรษฐกิจปี66โตจริงๆเพียง 1.8-1.9%  ซึ่งจะส่งผลต่อการจัดรายได้ปีนี้แน่นอน ในเบื้องต้นการจัดเก็บรายได้ปีนี้จะเป็นแบบปริ่มๆตามเป้าหมายเล็กน้อย  จึงเป็นห่วงเงินคลัง”