กรมการค้าภายในลุยตรวจขายเสื้อเหลือง

กรมการค้าภายใน ตรวจเข้มการขายเสื้อสีเหลือง ป้องกันผู้ค้าฉวยเอาเปรียบ เตือนผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะการติดป้ายแสดงราคาสินค้า เพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจก่อนเลือกซื้อ

  • หวังป้องปรามผู้ค้าฉวยเอาเปรียบผู้บริโภค
  • ย้ำผู้ค้าปิดป้ายราคาชัดเจน-ทำตามกฎหมาย
  • พบใครฝ่าฝืนและเอาเปรียบผู้บริโภคทาหนัก

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจสอบและกำกับดูแลผู้ประกอบการที่จำหน่ายเสื้อสีเหลือง ทั้งในห้างสรรพสินค้า และในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าอย่างชัดเจน และปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องปรามมิให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสอาเปรียบผู้บริโภค หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 ก.พ.67 มีมติขอความร่วมมือให้บุคลากรของส่วนราชการและหน่วยงานรัฐ แต่งกายด้วยเสื้อสีเหลืองที่มีตราสัญลักษณ์ หรือเสื้อเหลืองทั่วไป ในทุกวันจันทร์หรือในโอกาสอื่นที่เหมาะสม เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่บริเวณตลาดท่าน้ำนนท์ และตลาดโบ๊เบ๊ พบว่า ส่วนใหญ่จำหน่ายตัวละ 150 – 250 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด คุณภาพของเนื้อผ้า และรูปแบบการตัดเย็บ อีกทั้งผู้ประกอบการยังให้ความร่วมมือปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยแสดงราคาจำหน่ายให้ผู้บริโภคได้ทราบก่อนการตัดสินใจซื้อ กรมจึงขอแนะนำให้ประชาชนเปรียบเทียบราคาและคุณภาพก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า

“กรมฝากเตือนผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะการติดป้ายแสดงราคาสินค้า เพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจก่อนเลือกซื้อ หากรายใดไม่แสดงราคาจำหน่าย ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือจำหน่ายสินค้าในราคาสูงโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542”

โดยหากผู้บริโภคพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมโทร. 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบการกระทำผิด จะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเข้มงวด