คลัง เร่งศึกษามาตรการภาษีสนับสนุนธุรกิจสีเขียว

คลัง เร่งศึกษามาตรการภาษี สนับสนุนธุรกิจสีเขียว ใช้ทั้งมาตรการภาษีจูงใจ สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หลากหลายรูปแบบ เพื่อความยั่งยืน

  • มาตรการเพื่อการส่งเสริมและจูงใจ
  • เพื่อจะพัฒนาประเทศไปสู่ความยั่งยืน

นายลวรณ  แสงสนิท  ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการจัดทำมาตรการส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development ) รวมถึงการดำเนินการตามมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environment, Social, Governance: ESG) ซึ่งเป็นไปตามเทรนด์การลงทุนของโลก เนื่องจากธุรกิจที่มี ESG ที่ดีจะสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการแข่งขันและศักยภาพของการเติบโตในระยะยาว

ทั้งนี้ปัจจุบันมีหลากหลายมาตรการเพื่อการส่งเสริมและจูงใจที่จะพัฒนาประเทศไปสู่ความยั่งยืน ซึ่งในส่วนของกระทรวงการคลังนั้น จะพิจารณามาตรการภาษีคาร์บอน เพื่อจูงใจให้เกิดการลงทุนในธุรกิจสีเขียวเพิ่มมากขึ้น ใช้พลังงานหมุนเวียน พลังงานสะอาดมากขึ้น ขณะเดียวกันต้องมีมาตรการลดหย่อนภาษี สำหรับการชำระภาษีบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลด้วย  อีกทั้งมาตรการสินเชื่อธุรกิจสีเขียวดอกเบี้ยต่ำ เพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจสีเขียว หรือการติดตั้งแผงโซล่าร์ตามบ้านเรือน ซึ่งสถาบันการเงินของรัฐ ได้ดำเนินการไปแล้ว 

“มาตรการใดพร้อม เดินหน้าไปก่อนได้เลย ไม่ต้องรอให้ออกมาเป็นแพคเกจ เพราะหากรออาจใช้เวลาในการดำเนินการ และไม่ทันต่อสถานการณ์ได้  เช่นที่ผ่านมา สถาบันการเงินของรัฐ ได้ปล่อยสินเชื่อธุรกิจสีเขียวไปแล้ว มาตรการภาษีอื่นๆ กำลังจะทยอยออกมา เพื่อสนับสนุนการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน”