“พาณิชย์”ปูพรมตรวจเข้มสงกรานต์ ชี้สินค้าห้ามแพง

“ภูมิธรรม” สั่งพาณิชย์ปูพรมตรวจเข้มสงกรานต์ สินค้าห้ามแพง หากฝ่าฝืนมีโทษปรับวันละ 10,000 บาท ด้านกรมการค้าภายในปิ๊งจัดบูธผลไม้ไทย กระตุ้นซอฟต์พาวเวอร์

  • หากฝ่าฝืนมีโทษปรับวันละ 10,000 บาท
  • กรมการค้าภายในปิ๊งจัดบูธผลไม้ไทย
  • กระตุ้นซอฟต์พาวเวอร์

วันที่ 24 มีนาคม 2567 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน(คน.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังมาถึง และรัฐบาลจัดมหาสงกรานต์กระตุ้นต่างชาติมาเที่ยวไทยในช่วง นั้น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดและกรมการค้าภายใน ออกตรวจสอบ

เพื่อกำชับร้านค้าปิดป้ายแสงดราคาสินค้า หากฝ่าฝืนมีโทษปรับวันละ 10,000 บาท และป้องกันไม่ให้เกิดการฉวยโอกาสขายราคาสูงเกินจริง ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยกรมฯได้ส่งทีมออกตรวจสอบทั้งร้านค้าและร้านค้าปลีกตามสถานีขนส่งสำคัญทั่วประเทศ

“ในกิจกรรมมหาสงกรานต์ที่รัฐบาลเตรียมเปิดกิจกรรมต่างๆ ช่วงวันสงกรานต์ ณ บริเวณราชดำเนินและสนามหลวง นั้น ทางกรมฯจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่ใช้วัตถุดิบจากผลไม้สดที่กำลังออกสู่ตลาด ไปแปรรูปเป็นของกินในงาน เช่น ไอศกรีม น้ำแข็งไส น้ำผลไม้สด ผลไม้แปรรูป หรืออาหารว่าง ในรูแแบบการออกบูธ เพื่อช่วยลดผลผลิตผลไม้ของไทย สร้างรายได้เกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อย และรณรงค์นักท่องเที่ยวชิมอาหารไทยไปด้วย

ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งในการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ของไทยในด้านอาหาร ซึ่งก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์ ได้เตรียมมาตรการดูแลผลไม้ไทยผ่าน 6 ด้าน รวม 25 มาตรการ และมีเป้าดูดซับส่วนเกิน 7 แสนตัน

จากนั้นในเดือนพฤษภาคมจะจัดงานมหกรรมใหญ่สำหรับการบริโภคผลไม้ วันนี้(24 มีนาคม) ได้หารือเจ้าของห้างดูโฮม เตรียมพื้นที่และเปิดโอกาสให้เกษตรกรและผู้ค้านำผลไม้ที่ร่วมโครงการดูดซับผลผลิตส่วนเกินมาจำหน่าย พร้อมกับหารือกับค้าส่งค้าปลีกรายอื่นๆด้วย ” นายวัฒนศักดิ์ กล่าว

นายวัฒนศักย์ กล่าวถึงสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคว่า จากการติดตามปริมาณและราคาโดยรวมยังปกติ กลุ่มสินค้าเกษตรและเนื้อสัตว์ปรับขึ้นลงเล็กน้อย แต่ส่วนใหญ่ราคาดีกว่าปีก่อน ถือเป็นปีที่ดีของเกษตรกร ทั้งนี้ราคาพืชเกษตรในสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทรงตัวและเฉลี่ยราคายังสูงกว่าปีก่อน โดย ข้าวเปลือกหอมมะลิ ราคา 14,850-15,500 บาทต่อตัน ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ราคา 14,600-15,200 บาทต่อตัน

ข้าวเปลือกปทุมธานี ราคา 14,800 บาทต่อตัน ข้าวเปลือกเจ้า เฉลี่ย 11,600 บาทต่อตัน ดีกว่าปีก่อนเฉลี่ย 9,800 บาท ที่ว่าบางพื้นที่ราคาลดลงนั้น จากที่ตรวจสอบสมาคมชาวนาเป็นเพราะพันธ์ข้าวและคุณภาพข้าวไม่ตรงกับตลาดต้องการ ข้าวเปลือกเหนียวราคา 13,300 บาทต่อตัน สูงกว่าปีก่อนที่เฉลี่ย 11,812 บาทต่อตัน

มันสำปะหลังกิโลกรัม(กก.)ละ 3.45 บาท ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 9.50-9.60 บาท/กก. ผลปาล์ม 5.70-6.20 บาท/กก.โดยมีสต๊อกน้ำมันปาล์มระดับ 2 แสนตัน ซึ่งพอเพียงกับการบริโภค ทำให้น้ำมันปาล์มขวดตามห้างยังจัดโปรขวดละ 43-45 บาท(1ลิตร) ส่วนเนื้อหมูแดงเฉลี่ย 126 บาท/กก. ไข่เฉลี่ยฟองละ 3.70-3.80 บาท มะนาวขยับเล็กน้อยจากราคาเฉลี่ย 3.95 บาท/ผล เป็นเฉลี่ย 4.60 บาท/ผล โดยกรมฯได้รณรงค์ให้ซื้อผงมะนาวแทนในช่วงที่ราคาอาจสูง จากอากาศร้อนกระทบต่อผลผลิตลดลง