ผลวิจัยเผย คนไทยยังรอเปย์ของขวัญตามเทศกาลให้ครอบครัว-คนรัก

“ฮาคูโฮโด”สถาบันวิจัย เผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทย พบยังเริ่มต้นปีใหม่ปีมังกรด้วยความสุข รอเปย์ช่วงตรุษจีนและวาเลนไทน์ สินค้าที่ได้รับความนิยม คือ ของใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ของขวัญตามเทศกาลที่จะให้กับครอบครัวและคนรัก

  • สินค้าที่ได้รับความนิยม คือ ของใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน
  • ของขวัญตามเทศกาล
  • ให้กับครอบครัวและคนรัก

สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) หรือ Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN (THAILAND) เผยผลสำรวจเรื่องการคาดการณ์พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทยประจำเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 ว่า เริ่มต้นปีใหม่ปีมังกรด้วยเทศกาลแห่งความสุข ควันหลงความสุขยังคงสูงขึ้นต่อเนื่องรับปีมังกร และยังคงมีผลพวงมาจากความคาดหวังในนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจจากรัฐบาล รวมถึงความคึกคักช่วงเฉลิมฉลองวันวาเลนไทน์และวันตรุษจีน

ทั้งนี้จากผลสำรวจนี้ คนไทยแสดงแนวโน้มในการรอจับจ่ายสินค้าอย่างมีเป้าหมาย คาดการณ์ว่าสินค้าที่ได้รับความนิยม คือ ของใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงของขวัญตามเทศกาลที่จะให้กับครอบครัวและคนรัก

และจากผลสำรวจที่น่าสนใจในครั้งนี้ คุณภูวสิษฏ์ โกศลนิยมธนาโชติ นักวางแผนกลยุทธ์ชำนาญการ สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) ได้นำเสนออินไซด์ของคนไทยผ่านผลสำรวจไว้ 3 หัวข้อสำคัญ คือ

1.การเฉลิมฉลอง และสังสรรค์ ส่งผลให้มีแนวโน้มการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น +2 (YoY) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว
คนเมืองพร้อมช้อปต่อเนื่อง ส่อแววคึกคักรับเทศกาลต้อนรับปีมังกร โดยกลุ่มอายุที่จะใช้จ่ายเยอะมากที่สุดคือ 40 – 49 ปี เพื่อดูแลการจับจ่ายช่วงเตรียมความพร้อมสำหรับเทศกาลตรุษจีน ในขณะที่กลุ่มคนวัย 20 – 30 ปี ที่ได้ใช้จ่ายไปแล้วในช่วงปีใหม่จะมีแนวโน้มชะลอการใช้จ่ายเพื่อเก็บเงินในกระเป๋า

2.เปิดรับเพื่อประสบการณ์ใหม่ มากกว่า 40% ของคนกรุงเทพฯ อยากฉลองเทศกาลตรุษจีน
ในสังคมไทยของเรามีผู้อยู่รวมกันอย่างหลากหลายเชื้อสายและมักมีเทศกาลเฉลิมฉลองของแต่ละเชื้อสายในช่วงเวลาที่แตกต่างกันออกไป อย่างในช่วงต้นปีนี้จะเป็นช่วงการเฉลิมฉลองวันปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน ถึงแม้ว่าไม่ใช่คนไทยเชื้อสายจีน (16%) แต่เพราะชอบในความคึกคักของเทศกาล และถือเป็นโอกาสในการแต่งตัว ได้ใช้เวลากับครอบครัว ผู้คนต่างก็พร้อมที่จะเข้าร่วมการฉลองเทศกาลสำคัญในครั้งนี้

คะแนนความสุขปรับขึ้นเป็น 65 คะแนน ต้อนรับปีมังกรอย่างสวยงาม!

ควันหลงความสุขจากช่วงปีใหม่ ยังคงอยู่คู่คนไทย โดยพบว่าคนไทยยังคงมีความสุขในศักราชใหม่นี้อยู่ คะแนนความสุขในภาพรวมมีการปรับตัวขึ้นมาที่ 65 คะแนน (+1%) เมื่อเปรียบเทียบกับผลวิจัยเดือนธันวาคม 2566 และในอีก 3 เดือนข้างหน้า เราพบว่าคนไทยยังคงคาดหวังให้ความสุขยังอยู่ในระดับเท่าเดิม เพื่อรอปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโบนัส อั่งเปา หรือแม้แต่นโยบายด้านเศรษฐกิจจากรัฐบาล ที่จะมาช่วยบูสท์ความสุขให้คนไทยได้แฮปปี้ได้มากกว่าเดิม

นอกจากนี้ยังได้ทำการศึกษาเรื่องความสนใจของคนในสังคมไทยเช่นกัน เนื่องจากสังคมไทยในปัจจุบัน มีข่าวสารบ้านเมืองที่น่าติดตามเกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน คนไทยหันมาสนใจเรื่องใกล้ตัวมากขึ้น เปลี่ยนการโฟกัสจากสถานการณ์ความไม่สงบในต่างชาติ หันมาเสาะหาความจริงเรื่องศีลธรรมและมนุษยธรรมมากยิ่งขึ้น