ขนส่งแนะ!คู่มือทะเบียนรถ-ป้ายหายไม่ต้องกังวล

กรมการขนส่งทางบก แนะ!!! เจ้าของรถที่ใบคู่มือจดทะเบียนและแผ่นป้ายทะเบียนรถสูญหาย สามารถนำเอกสารหลักฐานมายื่นคำขอทำใหม่ได้ ณ สำนักงานขนส่งที่รถนั้นอยู่ในความรับผิดชอบ

  • แนะ!เจ้าของรถถ่ายสำเนาใบคู่มือจดทะเบียน
  • นำเอกสารหลักฐานมายื่นคำขอทำใหม่ได้ 
  • ณ สำนักงานขนส่งที่รถนั้นอยู่ในความรับผิดชอบ

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีเจ้าของรถหลายคนทำใบคู่มือจดทะเบียนรถ หรือ ที่มักเรียกว่าสมุดคู่มือทะเบียนรถ ซึ่งเป็นเอกสารสำคัญประจำรถที่ออกให้โดยกรมการขนส่งทางบก และป้ายทะเบียนรถหาย ดังนั้นเพื่อป้องกันมิให้ใบคู่มือจดทะเบียนรถสูญหาย กรมการขนส่งทางบกแนะนำให้เจ้าของรถถ่ายสำเนาใบคู่มือจดทะเบียนรถแทนฉบับจริงไว้เพื่อแสดงต่อเจ้าพนักงานได้ทันที รวมถึงสามารถนำสำเนามายื่นคำขอทำใหม่ได้ ณ สำนักงานขนส่งที่รถนั้นอยู่ในความรับผิดชอบ 

โดยเจ้าของรถสามารถใช้เอกสารหลักฐานการแจ้งความใบคู่มือจดทะเบียนรถสูญหายจากเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือให้นายทะเบียนบันทึกถ้อยคำประกอบคำขอ ณ สำนักงานขนส่ง พร้อมกับใช้เอกสารหลักฐานเพิ่มเติมดังต่อไปนี้ 1.กรณีบุคคลธรรมดาให้ใช้บัตรประชาชนฉบับจริงหรือแสดงบัตรประชาชนผ่านแอปพลิเคชัน ThaID (แสดงบัตรฯ ผ่านแอปฯ ต่อหน้าเจ้าหน้าที่เท่านั้น ไม่สามารถถ่ายรูปหรือแคปหน้าจอได้) 2.กรณีเป็นนิติบุคคล ต้องใช้หนังสือรับรองนิติบุคคลซึ่งมีอายุไม่เกิน 1 ปี พร้อมสำเนาบัตรประชาชน ผู้มีอำนาจลงนาม  และ3.กรณีเจ้าของรถเป็นบุคคลธรรมดาและไม่สามารถมาดำเนินการด้วยตนเองได้ ต้องมีหนังสือมอบอำนาจและสำเนาบัตรประชาชนของผู้มอบอำนาจ ทั้งนี้ ต้องนำบัตรประชาชนฉบับจริงของผู้รับมอบอำนาจมาแสดงหรือแสดงบัตรประชาชนผ่านแอปพลิเคชัน ThaID โดยมีอัตราค่าธรรมเนียม ได้แก่ ค่าคำขอ 5 บาท ค่าใบแทนสมุดคู่มือจดทะเบียนรถ 50 บาท  

นายเสกสม กล่าวว่า สำหรับเจ้าของรถที่ต้องการขอแผ่นป้ายทะเบียนรถทดแทนกรณีชำรุด สูญหาย หรือลบเลือนในสาระสำคัญ ต้องใช้หลักฐานดังต่อไปนี้ กรณีบุคคลธรรมดาต้องใช้ใบคู่มือจดทะเบียนรถ บัตรประชาชนฉบับจริง กรณีเป็นนิติบุคคล ต้องใช้ใบคู่มือจดทะเบียนรถ หนังสือรับรองนิติบุคคล ซึ่งมีอายุไม่เกิน 1 ปี พร้อมสำเนาบัตรประชาชนผู้มีอำนาจลงนาม กรณีรถที่ติดไฟแนนซ์ ต้องมีหนังสือมอบอำนาจจากไฟแนนซ์ด้วย มีค่าคำขอ 5 บาท ค่าแผ่นป้ายแผ่นละ 100 บาท ทั้งนี้ โดยระหว่างนี้สามารถใช้ใบเสร็จรับเงินแทนแผ่นป้ายทะเบียนรถเป็นการชั่วคราวได้ โดยใบคู่มือจดทะเบียนรถและแผ่นป้ายทะเบียนรถเป็นเอกสารของทางราชการที่สำคัญที่กรมการขนส่งทางบกออกให้กับเจ้าของรถที่นำมาจดทะเบียนถูกต้อง หากชำรุดหรือสูญหายต้องรีบเข้ามาดำเนินการทำใหม่โดยเร็ว หากเจ้าหน้าที่เรียกตรวจสอบแล้วไม่มีเอกสารดังกล่าวแสดงต่อเจ้าหน้าที่จะมีความผิดทางกฎหมาย  หากมีข้อสงสัยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่ง หรือโทรสายด่วน 1584