“ดีอี”มอบรางวัลการรักษาความมั่นคงไซเบอร์ดีเด่นระดับชาติ

“ดีอี”มอบรางวัลการรักษาความมั่นคงไซเบอร์ดีเด่นระดับชาติ ปลุกร่วมมือยกระดับผลงาน  สร้างความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้ประชาชน

  • มูลค่าทางเศรษฐกิจดิจิทัลกำลังเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด
  • ขณะเดียวกันภัยคุกคามทางด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
  • ก็ทวีความรุนแรงมากและส่งผลเสียหายเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล
  • ต้องเตรียมพร้อมรับมือในทุกมิติ 

วันที่ 25 ธันวาคม 2566 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ(สกมช.)   มอบโล่รางวัลและประกาศเกียรติคุณ ผลงานด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ดีเด่นระดับชาติ ประจำปี พ.ศ. 2566 

นายประเสริฐ กล่าวว่า ทุกหน่วยงานได้ร่วมกันมุ่งมั่นในการพัฒนา และรักษามาตรฐานความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ให้เป็นไปตามแนวทางของ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ.2562 ในสถานการณ์โลกปัจจุบันที่กำลังพัฒนาไปสู่ยุคดิจิทัลและก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตของประชาชนให้มีการเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น อีกทั้งมูลค่าทางเศรษฐกิจดิจิทัลกำลังเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ขณะเดียวกันภัยคุกคามทางด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ก็ทวีความรุนแรงมากและส่งผลเสียหายเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล ซึ่งเราต้องเตรียมพร้อมรับมือในทุกมิติ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี)

การโจมตีทางด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์นั้นส่งผลกระทบทั้งต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน การดำเนินงานของบริษัท ห้างร้าน และหน่วยงานของรัฐไปจนถึงความสงบเรียบร้อยของสังคม ความมั่นคงทางเศรษฐกิจและเสถียรภาพทางการเมืองของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ขณะเดียวกันประเทศไทยก็พบว่ามีแนวโน้มการโจมตีทางไซเบอร์ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งเชิงปริมาณและความรุนแรง ขณะที่องค์กรต่างๆ มุ่งปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเป็นออนไลน์ ผ่านเว็บแอพพลิเคชั่นเฉพาะทางต่างๆ ซึ่งอาชญากรไซเบอร์ก็อาศัยประโยชน์จากเรื่องนี้พยายามเจาะช่องโหว่ของระบบเพื่อเข้าถึงข้อมูลสำคัญ ส่งผลให้ภัยคุกคามด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยพัฒนารูปแบบและวิธีการไปตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี)

“รัฐบาลตระหนักดีว่า ต้องเตรียมพร้อมรับมือภัยคุกคามต่างๆ เหล่านี้ จึงมีความจำเป็นที่ทุกหน่วยงานต้องส่งเสริมเร่งพัฒนาการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ และที่สำคัญทุกหน่วยงานต้องสร้างความตระหนักและการรับรู้ถึงการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ภายในองค์กร รวมถึงทุกภาคส่วนของสังคมในวงกว้าง ซึ่งการจัดงานมอบโล่รางวัล และประกาศเกียรติคุณ ผลงานดีเด่นด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งชาติ ในวันนี้ สะท้อนเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญและมุ่งมั่นในการส่งเสริมและสนับสนุนการกำกับดูแลให้หน่วยงานต่างๆ สามารถป้องกัน รับมือ และลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้ในทุกมิติ” รมว.ดีอี กล่าว