แคดเมียม ขนกลับหลุมฝังกลบจ.ตากให้หมด

ขนย้าย แคดเมียม
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาการตรวจสอบ การขนย้ายสังกะสีปนแคดเมียม

นายกฯเศรษฐา สั่งตั้งคณะทำงาน แก้ปัญหา การขนย้าย แคดเมียม ขนกลับหลุมฝังกลบจ.ตาก ให้หมดอย่างปลอดภัยต่อประชาชน และสิ่งแวดล้อม และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า เรื่องของการขนย้ายสังกะสีปนแคดเมียม ได้มอบหมายกระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาการตรวจสอบการขนย้ายโดยให้ครอบคลุมทั้งการสืบหาข้อเท็จจริง และข้อบกพร่องในแต่ละขั้นตอน พร้อมหามาตรการแก้ไขและกำกับการขนย้ายกากแคดเมียมที่ยึดครองไว้ ที่อายัดไว้ตลอดจนกากแคดเมียมที่เหลืออยู่และการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมที่กระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ต้องคำนึงและต้องดำเนินการจัดการให้ถูกต้องและต้องเคลื่อนย้ายกลับไปยังจุดฝังกลบต้นทางที่จังหวัดตากอย่างปลอดภัย

ด้านน.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า  นายกรัฐมนตรี สั่งการในครม.ให้กระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งคณะทำงานแก้ปัญหากากสังกะสีปนแคดเมียมเพื่อเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และปลอดภัยต่อประชาชน และสิ่งแวดล้อม โดยให้ครอบคลุมทั้งการหาข้อเท็จจริง ข้อบกพร่องในแต่ละขั้นตอนพร้อมหามาตรการแก้ไข และการกำกับการขนย้ายกากแคดเมียม และนายกรัฐมนตรี ได้ขอความร่วมมือจากรัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้อง มอบหมายผู้แทนและให้การสนับสนุนคณะกรรมการชุดนี้

คณะทำงานแก้ปัญหากากสังกะสีปนแคดเมียม ชุดดังกล่าวประกอบด้วย 6 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ โดยมอบให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน  คณะทำงานชุดนี้จะประชุมอย่างเร่งด่วนในวันนี้( 9 เม.ย. 67) ที่กระทรวงอุตสาหกรรม