ครม. เห็นชอบหลักการโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต

เศรษฐา ครม. ดิจิทัลวอลเล็ต
นายกรัฐมนตรีแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี

นายกฯ เศรษฐา เผย ครม. เห็นชอบในหลักการโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต หากมีข้อสงสัยใน ดิจิทัลวอลเล็ต ให้ถามกฤษฎีกา ก่อนประชุม ครม. เศรษฐา เชิญ 4 แบงก์ใหญ่ “ ไทยพาณิชย์ กสิกรไทย กรุงไทย และกรุงเทพ ” หารือลดดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)รับทราบผลการรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริง และความเห็นของคณะทำงาน พร้อมเห็นชอบหลักการของโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต

ทั้งเรื่องกลุ่มเป้าหมาย และแนวทางที่จะเข้าร่วมโครงการของประชาชน เงื่อนไขการใช้จ่าย ประเภทสินค้า การลงทะเบียนร้านค้า  และแหล่งเงินการดำเนินโครงการ ซึ่งทางกระทรวงการคลัง และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และสำนักงบประมาณ จะศึกษาในรายละเอียดต่อไป

“ ส่วนข้อห่วงใยใดๆ เช่น ประเด็น อำนาจหน้าที่ของธ.ก.ส. ได้สั่งการว่าหากมีประเด็นข้อสงสัยใดๆ ให้ส่งเรื่องไปสอบถามยังกฤษฎีกา ซึ่งทุกพรรคร่วมรัฐบาล เห็นชอบในหลักการโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลังจะชี้แจงในรายละเอียดต่างๆต่อไป ” นายกรัฐมนตรีกล่าว

เศรษฐา ครม. ดิจิทัลวอลเล็ต
นายกรัฐมนตรี พร้อมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต

เศรษฐา เชิญ 4 แบงก์ คุยลดดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง

นายเศรษฐา ยังกล่าวด้วยว่า ในช่วงเช้า วันนี้(23 เม.ย.67) ได้เชิญ ผู้บริหารธนาคาร จำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วย นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย, นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย, และนายชาติศิริ  โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ของธนาคารกรุงเทพ

เพื่อมาพูดคุย หารือเรื่อง ปัญหาเศรษฐกิจทั่ว ๆ ไป โดยได้พูดคุยกันว่า สถาบันการเงิน มีความแข็งแกร่งมาก จากผลประกอบการที่ออกมา ขณะที่ประชาชน โดยเฉพาะ กลุ่มเปราะบาง ไม่ว่าจะเป็น SMEs และผู้ประกอบการรายย่อย ซึ่งมีปัญหาเรื่องดอกเบี้ยสูง

“ผมได้ขอร้อง ซึ่งเป็นการพูดคุย ในแบบคนที่เคยรู้จัก กันมากว่า 10 ปี ตั้งแต่อยู่ในวงการมา โดยขอร้องให้แบงก์ใหญ่ ทั้ง 4 แห่ง พิจารณาดูแลเรื่องดอกเบี้ย ซึ่งทั้ง 4 แห่ง รับปาก จะไปพิจารณา ในเรื่องดังกล่าว อย่างที่เคยกล่าวไว้ว่า รัฐบาลเห็นปัญหา เห็นความเดือดร้อน ของพี่น้องประชาชน ในเรื่องดอกเบี้ย” นายกรัฐมนตรีกล่าว

ยันไม่ได้กดดัน แต่มองตาก็รู้ใจ

ทั้งนี้ ได้เชิญมา ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ ที่ผ่านมาแล้ว แต่เพิ่งจะสะดวก พร้อมกัน ในเช้าวันนี้ อยากให้พูดคุย กันอย่างเสมอภาคเท่าเทียม ไม่ใช่เป็นเรื่อง ของการแข่งขัน ทางด้านธุรกิจ หรือว่า ชิงดีชิงเด่นว่า ใครลดมาก หรือน้อยกว่า

อยากให้ทุกท่าน เป็นน้ำหนึ่ง ใจเดียวกัน แล้วมาพิจารณา ดูว่า สามารถที่จะช่วยเหลือ ได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร

นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้กำหนด ระยะเวลาว่ าจะดำเนินการเมื่อใด เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นการให้เกียรติกัน และเป็นเรื่องของคนที่เคยอยู่ในวงการเดียวกัน มาเกือบ 20 ปี รู้จักกันมาดี  มองตาก็รู้ใจ ว่าเราต้องการอะไร

ซึ่งหากสามารถทำได้แค่ไหน ก็แค่นั้น  ไม่ได้จะไปกดดันอะไร ต้องให้เกียรติ ทั้ง 4 ท่าน

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มในการพูดคุยกัน เป็นไปได้ด้วยดี ต้องให้แต่ละท่าน มีเวลาพิจารณา ทั้งระบบว่า ต้องดำเนินการ อย่างไร

โดยเน้นไปที่ กลุ่มเปราะบางซึ่ งต้องการความช่วยเหลือ ทั้งนี้ หากมีเวลา ที่เหมาะสม จะเชิญแต่ละท่าน มาพูดคุยกัน ในส่วนนี้ต่อไป

รัฐบาลไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : เผ่าภูมิ ยัน ดิจิทัลวอลเล็ต ไม่กระทบ สภาพคล่องธ.ก.ส.