ไขปมดราม่า ทัวร์ลง คลิป “ทหารมีไว้ทำไม?” #pigkaploy

ไขปมดราม่าคลิปไวรัล “ทหารมีไว้ทำไม?”ตามติดชีวิตทหารชายแดน #pigkaploy ย้อนรอยคำพูด “เศรษฐา”- “สุทิน” การทำประชาสัมพันธ์กองทัพ

ไขปม ดราม่า ทัวร์ลงคลิปไวรัล “ทหารมีไว้ทำไม?”ตามติดชีวิตทหารชายแดน #pigkaploy ย้อนรอยคำพูด “เศรษฐา”- “สุทิน” การทำประชาสัมพันธ์กองทัพ

“หากมีการปรับเรื่องการสื่อสารให้ดีขึ้น พี่น้องประชาชนก็จะได้ทราบเรื่องดีๆ ที่กองทัพทำ” : เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง 4ก.ย.66

ผมได้บอกว่าไอโอสามารถทำได้ แต่ต้องสร้างสรรค์ เกิดภาพพจน์ที่ดีต่อประเทศและกองทัพ แต่ถ้าเป็นไอโอที่ไปทำร้ายกันหรือด้อยค่า ขยายความขัดแย้ง ได้กำชับว่าอย่าทำ แต่ก็ยอมรับว่ากองทัพก็ถูกไอโอทางอื่นมาด้อยค่า ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกองทัพด้วย ได้กำชับว่ากองทัพก็ต้องตั้งหลักให้ดี” : สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม 31ต.ค.66

กลายเป็นคลิปไวรัลที่ถูกโจมตีจากทุกทิศทางของช่องยูทูป pigkaploy  เมื่อทำคลิปออกมา 3 EP. โดยตั้งชื่อครั้งแรกว่า “ทหารมีไว้ทำไม?” ต่อมา ปรับเป็น “ตามติดชีวิตทหารชายแดน” และล่าสุด คลิปเหล่านั้นได้ถูกลบออกจากช่องไปแล้ว

หลังทัวร์ลง โจมตีว่าเป็นเครื่องมือการโฆษณาชวนเชื่อของกองทัพ หรือได้รับค่าจ้างจากทางกองทัพมา เชื่อมโยงไปสู่การเมือง จนเจ้าตัว “พลอย”ต้องออกมาชี้แจงโดยสรุปว่า ประโยค “ทหารมีไว้ทำไม?” เป็นความผิดพลาดของพลอยเอง ที่ถ่ายทอดออกมาจนทำให้เกิดความเข้าใจไปในหลายๆ รูปแบบ รวมถึงเกี่ยวกับเรื่องราวทางการเมือง ซึ่งแต่ละคนอาจมีคำจำกัดความสำหรับประโยคนี้ที่แตกต่างกันไป และเราเข้าใจว่าประโยคนี้คือการพูดถึงผู้มีอิทธิพลบางกลุ่ม

แต่ก่อนที่เราจะเดินทางไปถ่ายทำในพื้นที่จริง เราได้มีการพูดคุยสอบถามกับพี่ๆ ทหารชายแดนที่ทำหน้าที่ และเราก็ได้รับรู้ว่าประโยคที่ว่า “ทหารมีไว้ทำไม?” พี่ๆ ทหารที่ทำงานจริงๆ เขาได้อ่าน รับรู้ และรู้สึกเสียใจ น้อยใจ เจ็บปวด กับคำถามนี้เช่นกัน

จึงนำคำนี้มาใช้ เพื่อนำเสนอการทำงานของทหารชายแดน จริงๆ แต่เป็นความผิดพลาดที่ประโยคนี้ทำให้หลายคนตีความได้หลายมุมมอง ซึ่งนี่คือความผิดพลาดของพลอยเองที่นำประโยคนี้มาใช้ และได้ทำการแก้ปกคลิปและต้นคลิปออก เพื่อกันการเข้าใจผิด พร้อมขออภัยที่นำประโยคนี้มาใช้

พลอยระบุว่าความตั้งใจของโปรเจ็กต์นี้คืออยากถ่ายทอดการทำงานของคนที่ทำงานจริงๆ โปรเจ็กต์นี้ไม่มีการรับบรีฟจากกองทัพบก มีเพียงได้รับการสนับสนุนในการถ่ายทำ ทั้งการเข้าไปในพื้นที่ ประสานงานในการเข้าไปดูการทำงานในส่วนที่ประชาชนทั่วไปอย่างเราเข้าไปดูไม่ได้ และได้รับการช่วยเหลือเรื่องข้อมูลการทำงานของทหารชายแดน พร้อมช่วยตรวจสอบคลิปในบางส่วนที่ไม่สามารถเผยแพร่ได้ เนื่องด้วยเรื่องของความมั่นคง

ถ้าดูกันแบบไม่มีอคติ และเปิดใจกว้างๆ คิดบวกต่อกัน ก็เป็นคอนเทนต์ที่ไม่ได้อวยทหารกันแบบสุดลิ่มทิ่มประตู แต่ที่ทำให้ถูกโจมตีอย่างหนัก คือการที่กองทัพ และหน่วยงานของรัฐ นำไปแชร์ต่อๆกัน จนทำให้คิดกันได้ว่า มีการทำเป็นขบวนการ ยิ่งย้อนกลับไปดูว่านายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เคยพูดอะไรไว้ ยิ่งทำให้เกิดความเชื่อมโยงทางความคิดกับคลิปนี้อย่างเลี่ยงไม่ได้

3 กันยายน 2566(ก่อนครม.เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณในวันที่ 5 ก.ย.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้พบปะรับประทานอาหารกลางวันกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ ได้แก่ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ว่าที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด , พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ รองผู้บัญชาการทหารบก ว่าที่ผู้บัญชาการทหารบก , พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยว ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ว่าที่ผู้บัญชาการทหารเรือ ส่วน พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ ว่าที่ผู้บัญชาการทหารอากาศ ติดภารกิจอยู่ต่างประเทศ ที่โรงแรมโรสวูด ย่านเพลินจิต พร้อมด้วยนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้พบปะรับประทานอาหารกลางวันกับผู้บัญชาการเหล่าทัพวันที่ 3 กันยายน 2566

วันต่อมา(4กันยายน) นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ถึงการหารือดังกล่าวว่า การหารือกับผบ.เหล่าทัพวานนี้(3ก.ย.) ถือเป็นการดีที่ได้หารือกัน ได้เก็บข้อมูล ขาดแค่ว่าที่ผู้บัญชาการทหารอากาศไป 1 คน เพราะเดินทางไปต่างประเทศ แต่ได้เจอกันเรียบร้อยแล้ว ได้คุยกันหลายเรื่อง เช่น เรื่องที่จะทำให้ลดช่องว่างระหว่างทหารกับประชาชน ได้รับฟังความคิดเห็น และได้รับฟังในหลายเรื่องว่าสถาบันทหารได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง

เมื่อถามถึงกรณีที่บอกว่าจะมีการปรับการประชาสัมพันธ์ของกองทัพเพื่อให้ประชาชนเข้าใจมากขึ้นนั้น นายเศรษฐากล่าวว่า “กองทัพทำอะไรดีๆ ที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนหลายเรื่อง รวมถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีต ไม่มีการชี้แจงกันอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งก็อยากเข้าไปช่วยท่านดูว่าสามารถช่วยทำอะไรได้บ้าง เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเพราะกองทัพก็ทำอะไรดีๆ เยอะ ตรงนี้ก็อยากให้ความเป็นธรรมกับกองทัพด้วยเช่นกัน หากมีการปรับเรื่องการสื่อสารให้ดีขึ้น พี่น้องประชาชนก็จะได้ทราบเรื่องดีๆ ที่กองทัพทำ”

อ่านข่าว : thejournalistclub.com/srettha3-04092023/

ต่อมาในวันที่ 31 ตุลาคม 2566  นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ ว่า ได้กำชับกระทรวงกลาโหมไปว่าให้ระมัดระวังในเรื่องปฏิบัติการไอโอที่พูดถึงกัน

“ผมได้บอกว่าไอโอสามารถทำได้ แต่ต้องสร้างสรรค์ เกิดภาพพจน์ที่ดีต่อประเทศและกองทัพ แต่ถ้าเป็นไอโอที่ไปทำร้ายกันหรือด้อยค่า ขยายความขัดแย้ง ได้กำชับว่าอย่าทำ แต่ก็ยอมรับว่ากองทัพก็ถูกไอโอทางอื่นมาด้อยค่า ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกองทัพด้วย ได้กำชับว่ากองทัพก็ต้องตั้งหลักให้ดี”

“พลอย” เหมือน “ฟืน” ที่เติมเข้าไปในกองไฟของคนบางกลุ่มที่พร้อมจะโหมกระพือ เผาไหม้ ทุกสิ่งทุกอย่าง ที่ไม่ตรงกับความคิดเห็นของตัวเอง ลองตั้งสติกันดีๆ และแยกแยะให้ออก ทหารในพื้นที่จับยาเสพติดมากมายกันขนาดไหน เสี่ยงเป็นเสี่ยงตายเพื่อปกป้องคนในประเทศ เราควรให้กำลังใจพวกเขา ที่อุทิศชีวิตเพื่อคนไทย และรับทราบภารกิจว่าพวกเขาต้องทำอะไรบ้าง ยากลำบากกันขนาดไหน

ถ้าจะโจมตี โน่น!!! ไปเล่นเรื่องการทุจริต คอร์รัปชัน ของการซื้ออาวุธ การโยกย้าย ซื้อขายตำแหน่ง ไม่ใช่เป็นหมาบ้ากัดไม่เลือก ทั้งไอโอจริง และพวกไอโอโดดงับตามกระแส ใครปั่นอะไรก็ตามๆเขาไป ข้อมูล ข้อความก็จะคล้ายๆกัน “แตกต่างอย่างไม่เคยรับฟัง”

งานนี้จบไม่ยาก รมว.กลาโหมต้องออกมาจัดการ ให้กองทัพชี้แจงมาเลยว่า งานนี้ไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อการประชาสัมพันธ์ หรือไม้ได้บรีพให้ต้องทำอะไร และมีหนังสือขอเข้าถ่ายทำรายการ ตามที่พลอยระบุ แต่ถ้านิ่งเงียบ ก็รอรมว.กลาโหมคนใหม่เข้ามาชี้แจงล่ะกัน