AI Apple Intelligence ทำอะไรได้บ้าง บนอุปกรณ์ไหนบ้าง เคลียร์ชัด

Apple Intelligence
Apple Intelligence ซึ่งเป็นระบบอัจฉริยะส่วนบุคคลใหม่

แอปเปิล ได้เปิดตัว Apple Intelligence ในงาน WWDC ซึ่งเป็นระบบอัจฉริยะส่วนบุคคลใหม่ สำหรับ iPhone, iPad และ Mac ที่รวมเอาพลังของโมเดลเจเนอเรทีฟเข้ากับบริบทเฉพาะตัวบุคคล ทำให้สามารถส่งมอบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และ ตรงใจผู้ใช้มากยิ่งขึ้น โดยผสานรวมเป็นหนึ่งเข้ากับ iOS 18, iPadOS 18 และ macOS Sequoia ระบบปฏิบัติการใหม่ที่ประกาศพร้อมในวันเดียวกัน

ทิม คุก ซีอีโอ ของ แอปเปิล กล่าวว่า การเปิดตัว AI ของ แอปเปิล เป็นการเริ่มต้นบทใหม่ ของนวัตกรรม ที่แอปเปิล ที่จะพลิกโฉม สิ่งที่ผู้ใช้สามารถทำได้ ด้วยผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล พร้อมด้วยการปกป้องความเป็นส่วนตัวที่เป็นมาตรฐานใหม่ในด้าน AI

คุณสมบัติหลักของ AI ของแอปเปิล

ความสามารถในการเขียน และ การสื่อสาร ผ่านเครื่องมือ Writing Tools ใหม่ที่ช่วยปรับสำนวนการเขียน พิสูจน์อักษร และสรุปข้อความในแอปต่างๆ เช่น เมล , โน้ต , Pages และ แอปของบริษัทอื่น ๆ ทำให้การเขียนและการสื่อสารมีประสิทธิภาพ มากขึ้น

การสร้างภาพ และ สื่อสารด้วยภาพ Image Playground ช่วยให้ผู้ใช้สามารถ สร้างภาพในสไตล์ต่างๆ เช่น Animation , Illustration หรือ Sketch โดยสามารถใช้ในการสื่อสารและถ่ายทอดความคิดในแอปต่าง ๆ

ผู้ใช้สามารถสร้าง Genmoji จะได้ อิโมจิ ที่ไม่ซ้ำใคร เพื่อสื่ออารมณ์ในแบบ ของตัวเองได้ เพียงแค่พิมพ์คำอธิบาย แบบง่าย ๆ

การค้นหาและจัดการภาพถ่าย และ วิดีโอ จะช่วยให้การค้นหาภาพถ่าย แล ะวิดีโอสะดวกสบายมากขึ้น แล ะสามารถจัดการวิดีโอได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การทำงานของ Siri ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น สามารถเข้าใจ และ ตอบคำถามได้มากขึ้น และ สามารถทำงานข้ามไปมาระหว่างแอปได้

มาตรฐานใหม่สำหรับความเป็นส่วนตัวในด้าน AI  ซึ่งจะใช้การประมวลผลบนอุปกรณ์ทั้งหมดและเมื่อมีการประมวลผลแบบหนักๆ จะส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ที่เรียกว่า  Private Cloud Compute โดยข้อมูลจะไม่ถูกเก็บรักษาหรือเปิดเผย

Apple ได้ผสานรวม ChatGPT เข้ากับระบบของ iOS 18, iPadOS 18 และ macOS Sequoia เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงความเชี่ยวชาญของ ChatGPT ได้โดยไม่ต้องสลับไปมาระหว่างเครื่องมือ ผ่าน Siri และ จะต้องเตือนการเข้าใช้เพื่อใช้เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัว ซึ่ง Siri สามารถใช้ประโยชน์ จากความเชี่ยวชาญของ ChatGPT ในเรื่องที่ช่วยได้ และ จะมีการถามผู้ใช้ก่อน จะส่งคำถามไปยัง ChatGPT รวมถึงเอกสาร หรือ รูปภาพใดๆ ก็ตาม จากนั้น Siri จึงจะแสดงคำตอบโดยตรง

โดยผู้ที่เรียกใช้ ChatGPT จะได้รับการปกป้องความเป็นส่วนตัวอยู่แล้ว โดยไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม ทั้งการปิดบังที่อยู่ IP ของผู้ใช้ และ การที่ OpenAI ไม่จัดเก็บข้อมูลคำขอ ส่วนนโยบายด้านการใช้ข้อมูลของ ChatGPT นั้นจะมีผลเฉพาะ กับผู้ใช้ที่เลือกเชื่อมต่อ กับบัญชีของตน

และต่อไปจะมีมา เพิ่มเติม เช่น Gemini ของกูเกิล และ รายอื่นๆ ต่อไป เพื่อให้ผู้ใช้เลือกโมเดลไ ด้ตามความต่องการ

แอปเปิล จะเปิดให้ใช้งาน AI ฟรีในรุ่นเบต้าในปีนี้ และพร้อมใช้งานบน iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max iPad และ Mac ที่มีชิป M1 และ ชิปใหม่กว่า โดยเริ่มแรก จะจำกัดเฉพาะ ภาษาอังกฤษก่อน ส่วนฟีเจอร์บางสิ่ง และ ภาษาอื่นๆ จะทยอยเปิดให้บริการต่อไป

https://www.apple.com/newsroom/2024/06/introducing-apple-intelligence-for-iphone-ipad-and-mac

https://thejournalistclub.com/apple-intelligence-wwdc24-genai-ios18/263477