AOT แจกสิทธิ์แอร์ไลน์สเพิ่มถึง 31 มี.ค.67 เด้งรับวีซ่าฟรี ปลุกตลาดการบินไทยโต

  • AOT ขานรับนโยบายวีซ่าฟรีแจกสิทธิ์แอร์ไลน์เพิ่มเติม 6 สนามบิน ตลอดบินฤดูหนาววันนี้-31 มี.ค.67
  • สมาชิก AOC ขานรับมาตรการใหม่ฟื้นตลาดการบินเข้าไทยกลับมาคึกคักมากกว่าปี’62

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “AOT/ทอท.” เปิดเผยว่า นำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ(AOC : Airlines Operation Committee) ถึงการสนองนโยบายรัฐบาลเรื่องวีซ่าฟรี รวมถึงนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สนามบินเข้าร่วมสนับสนุนวีซ่าฟรี ระหว่างวันที่ 25 กันยายน 2566-29 กุมภาพันธ์ 2567 กับนักเดินทาง 4 ประเทศ คือ สาธารณรัฐประชาชนจีน คาซัคสถาน อินเดีย ไต้หวัน ล่าสุด AOT จึงได้จัดทำโครงการกระตุ้นตลาดด้านการบินหรือ Performance-Based Incentive Scheme เพิ่มเติมให้สายการบินต่าง ๆ ที่บินขึ้น-ลงตามท่าอากาศยานของ ทอท. ทั้ง 6 แห่ง เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและกระตุ้นสายการบินเพิ่มปริมาณเที่ยวบินและผู้โดยสารระหว่างประเทศ ซึ่งจะให้สิทธิเพิ่มกับเที่ยวบิน 3 แบบ ได้แก่

1.แบบประจำระหว่างประเทศ (International Scheduled Flight) 2.เที่ยวบินพิเศษ (Extra Flight) และ3.แบบไม่ประจำหรือเช่าเหมาลำระหว่างประเทศ (Charter Flight) ได้รับสิทธิเพิ่มเริ่มตลอดฤดูการบินฤดูหนาวตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2566 ถึง 31 มีนาคม 2567 รวมระยะเวลา 5 เดือน ตามเกณฑ์ 2 ส่วน ดังนี้

ส่วนที่ 1 ให้ส่วนลดสายการบินที่สามารถเพิ่มเที่ยวบินนอกเหนือจากจำนวนเที่ยวบินของสายการบินตนเองตามตารางการบินที่ได้รับอนุมัติตั้งแต่ 8 กันยายน 2566

ส่วนที่ 2 สายการบินจะได้รับส่วนลดจากสนามบินเรื่องค่าบริการขึ้น-ลง 175 บาท การเพิ่มผู้โดยสาร 1 คน ทั้งนี้ส่วนลดค่าบริการจะต้องไม่เกิน 75% ของค่าบริการขึ้นลงยังสนามบินด้วยเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น

นายศิโรฒน์ กล่าวว่า AOT ให้สิทธิสายการบินเพิ่มเติมต่อจากเดิมช่วงสถานการณ์โควิด-19 ปี 2562 เป็นต้นมาส่งผลกระทบโดยตรงกับอุตสาหกรรมการบินภาพรวม ทั้งต่อจำนวนผู้โดยสารและปริมาณเที่ยวบินลดลง จึงได้ทำโครงการกระตุ้นตลาดด้านการบินให้สายการบินที่เปิดเส้นทางการบินใหม่ (New Routes to Airlines) มายังท่าอากาศยาน ทอท. ทั้ง 6 แห่ง เพื่อส่งเสริมสร้างเครือข่ายการบิน และเป็นปัจจัยกระตุ้นให้ตัดสินใจเปิดบริการเส้นทางใหม่และฟื้นอุตสาหกรรมการบินให้เร็วขึ้น โดยก่อนหน้านี้ได้ประกาศให้สิทธิ์สายการบินต่าง ๆ ระหว่าง 1 พฤศจิกายน 2566- 31 ตุลาคม 2568 ไว้ 2 ส่วน เช่นกันคือ

ส่วนแรก ให้ส่วนลดสายการบินในเส้นทางการบินใหม่ เมื่อเปรียบเทียบกับเส้นทางการบินของสายการบินตนเอง ที่เคยบินช่วง1 พฤศจิกายน 2560 -31 ตุลาคม 2562

ส่วนที่สอง สายการบินจะต้องทำการบินหลังวันเริ่มตารางการบินฤดูหนาว 2023 แล้วต้องเป็นเที่ยวบินแบบประจำระหว่างประเทศและภายในประเทศ รวมทั้งเที่ยวบินพิเศษที่ขนส่งผู้โดยสาร (Passenger Flight) เท่านั้น

นายศิโรตม์ กล่าวว่า ขณะนี้สนามบินในสังกัด AOT ทุกแห่งพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวโดยได้ประสานข้อมูลกับหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวเพื่อเตรียมความพร้อม ทั้งด้านบุคลากร สิ่งอำนวยความสะดวก อุปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะในสนามบินพื้นที่

ส่วน Landside และ Airside รองรับผู้โดยสารผ่านเข้า-ออก ได้รับความสะดวก รวดเร็วที่สุด โดยมาตรการดังกล่าวจะเกิดประโยชน์แก่ทุกภาคส่วน ทั้งผู้ใช้บริการ ประชาชน อุตสาหกรรมการบิน ตลอดจนการท่องเที่ยวจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ซึ่งนอกจากจะกระตุ้นเศรษฐกิจไทยแล้วยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถทอท. เพื่อมุ่งสู่การเป็นสนามบินชั้นนำระดับโลกอย่างยั่งยืนได้ด้วย

นายธีระ บัวศรี ประธาน AOC กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนสายการบินที่ทำการบินในไทย ขอขอบคุณรัฐบาล และทอท.อย่างยิ่งที่ทำโครงการกระตุ้นการตลาดการบินครั้งนี้ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของสายการบินทาง AOC หวังให้มาตรการที่ได้รับจะส่งผลทำให้ไทยมีปริมาณเที่ยวบินและผู้โดยสารระหว่างประเทศเพิ่มสูงขึ้นกระตุ้นให้อุตสาหกรรมการบินของประเทศกลับมามีเสถียรภาพเทียบเท่าหรือมากกว่าช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดังนั้นจะเร่งพิจารณานำมาตรการรายละเอียดทั้งหมดของ AOT ดำเนินการต่อไป

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen