“อนุทิน” ปลูกถ่าย DNA ให้ผู้ว่าฯทั่วไทย ย้ำมหาดไทย “ทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที”

 “อนุทิน” ปลูกถ่าย DNA ให้ผู้ว่าฯ ย้ำมหาดไทย “ทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที” พร้อมปรับตัวรับ “รัฐบาลดิจิทัล” ข้าราชการจะทำงานสนุกขึ้น

  • ผู้บริหารของกระทรวงมหาดไทย
  • จะต้องมีความพร้อมยืดหยุ่น
  • ปรับตัวให้เท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
  • เกิดพัฒนาการอย่างก้าวกระโดดในทุกๆด้าน

วันที่ 8 กันยายน 2566 เวลา 9.00 น. นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พบปะกับผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยในการประชุมขับเคลื่อนภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร โดยนายอนุทินได้กล่าวแสดงความยินดีที่ได้มาปฏิบัติภารกิจและพบปะกับข้าราชการโดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นครั้งแรก

“ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เป้าหมายที่มีอยู่เดิมของหน่วยงานต่างๆอาจถูกปรับปรุงพัฒนาไปตามแนวทางในคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี ที่จะถูกนำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร นั่นหมายความว่า ผู้บริหารของกระทรวงมหาดไทยจะต้องมีความพร้อมยืดหยุ่น ปรับตัวให้เท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ  ไม่ว่าเป้าหมายหรือแผนงานของกระทรวงมหาดไทยจะถูกปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร DNA ของข้าราชการกระทรวงมหาดไทยในยุคนี้  คือต้อง “ทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที”นายอนุทินกล่าว

  • “ทันโลก” คือ เข้าใจสถานการณ์โลก เพื่อจะรู้ผลกระทบต่อประเทศไทย และปรับตัวได้ทัน สามารถพัฒนาชุมชนและพี่น้องประชาชนในประเทศให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ว่าเหตุการณ์ในโลกจะผกผันไปอย่างไร
  • “ทันสมัย” คือ ต้องเข้าใจบริบทที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะทางเศรษฐกิจหรือสังคม และสามารถใช้เทคโนโลยี ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนางานในทุกด้าน

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้กล่าวเสริมว่า ในสี่ปีนับจากนี้ทุกคนจะคุ้นชินกับคำว่า “รัฐบาลดิจิทัล” ซึ่งจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่มีความสำคัญ ไม่ต่างจากเครือข่ายคมนาคม น้ำ ไฟ ต่างๆ และจะช่วยให้ข้าราชการทำงานสนุกขึ้น เกิดพัฒนาการอย่างก้าวกระโดดในทุกๆด้าน

  • “ทันท่วงที” หมายถึง การตัดสินใจได้อย่างแม่นยำรวดเร็ว ปฏิบัติงานไว ทันสถานการณ์ เพราะเรื่องของประชาชนคือเรื่องด่วนเสมอ พร้อมย้ำว่าข้าราชการในกระทรวงมหาดไทยที่ “ทันโลก ทันสมัย และทันท่วงที” จะเป็นที่พึ่งพาของประชาชนได้ ไม่ว่าในยามปกติ หรือยามวิกฤติ ในยามทุกข์ หรือยามสุข สมดังภารกิจของกระทรวงมหาดไทยที่ต้อง “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” และเพิ่มพูนความอุดมสมบูรณ์ให้พี่น้องประชาชนอยู่เสมอ