เศรษฐา ลงพื้นที่ดูสถานที่ก่อสร้างสนามบินพะเยา

เศรษฐา ทวีสิน ลงพื้นที่ดูสถานที่ก่อสร้างสนามบินพะเยา อ.ดอกคำใต้ เตรียมยกระดับจากเมืองรองให้เป็นเมืองหลัก

  • ชงครม.สัญจรพรุ่งนี้ของบทำอีไอเอ 100 ล้านบาท
  • ชาวบ้านสุดดีใจทำให้จ.พะเยาเป็นที่รู้จักมากขึ้น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.กล่าวว่า วันนี้(18 มี.ค.67)ได้ลงพื้นที่มาดูสถานที่ที่จะสร้างสนามบินที่ต.ดอนศรีชุม อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา จะยกระดับเมืองรองให้เป็นเมืองหลัก ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เป็นเมืองหลักได้ คือเรื่องการพัฒนาสนามบิน เป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดองค์ประกอบหนึ่ง

“วันนี้ท่านสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคมก็มาดูสถานที่ด้วย จะพยายามเต็มที่ ในการศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างสนามบินที่นี่ ความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ ทราบมาว่า จังหวัดพะเยานี้มีประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงาม มีอาหารการกินที่ดีมีสถานท่องเที่ยวที่มากมาย ผมเชื่อว่าองค์ประกอบการยกระดับเมืองรองให้เป็นเมืองหลักดีอยู่แล้วเป็นหน้าที่รัฐบาลที่จะสนับสนุนให้พี่น้องประชาชนคนไทยให้มาเที่ยวที่นี่เยอะขึ้น” นายกรัฐมนตรีกล่าว

นายเศรษฐากล่าวว่า จะต้องสร้างให้มีความต้องการที่จะเดินทางมาที่นี่มากขึ้นเพื่อรองรับความเป็นไปได้ ที่จะสร้างสนามบินแห่งนี้ ขอให้อดใจหน่อย ขอให้อดทนอีกนิดนึง รัฐบาลจะได้ศึกษากันอย่างรอบคอบ ใช้เงินภาษีให้คุ้มค่า เชื่อว่าร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ อยากให้สนามบินเกิดที่นี่ให้ได้

ด้านร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์กล่าวว่าจุดนี้เรียกว่าตำบลดอนศรีชุม อำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยา ซึ่งปี 2564 ได้มีการศึกษาเบื้องต้นแล้วที่จะทำสนามบิน เป็นจุดที่เหมาะสำหรับการก่อสร้างสนามบิน ของจังหวัดพะเยา ฉะนั้นเรื่องนี้ได้หารือกับท่านนายกฯแล้ว จังหวัดพะเยาเป็นจังหวัดเดียวที่ ไม่มีสนามบิน

ร้อยเอกธรรมนัสกล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ จ.พะเยา วันพรุ่งนี้ (19 มี.ค.)ทางกรมท่าอากาศยานกระทรวงคมนาคมจะเสนอโครงการศึกษารายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA)การก่อสร้างสนามบินดอกคำใต้ จ.พะเยา วงเงิน 100 ล้านบาท โดยเฟสแรกที่จะก่อสร้างจะใช้งบประมาณ 3,000 ล้านบาท

ทั้งนี้จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของจังหวัดพะเยา เช่น แหล่งน้ำ เส้นทางคมนาคม สนามบิน เพื่อยกระดับรายได้ของประชาชน เป็น “พะเยาโมเดล”

ด้านนางพรทิพย์ สุเทนะ ชาวบ้านต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา กล่าวว่า ดีใจมากที่จะมีสนามบินดอกคำใต้ จะทำให้คนรู้จักจังหวัดพะเยามากขึ้นฟังเพลง