35 ร้านอาหารไทยติดชาร์ต “ร้านอาหารดีสุดในสหรัฐฯ”

.ตอกย้ำกระแสนิยมอาหารไทยในหมู่ชาวอเมริกัน

.เหตุรสชาติมีเอกลักษณ์ กลมกล่อมลงตัว ดีต่อสุขภาพ

.สบช่องดันส่งออกข้าว วัตถุดิบ เครื่องปรุงรสเจาะตลาด

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก สหรัฐฯ ถึงโอกาสในการขยายการส่งออกสินค้าอาหารไทยเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ ได้เพิ่มขึ้น หลังจากบริษัท 24/7 Wall Street Limited Liability Companies ยักษ์ใหญ่กิจการสื่อออนไลน์ในสหรัฐฯ และหลายทวีปทั่วโลก ได้สำรวจ รวบรวมข้อมูลร้านอาหารไทยในสหรัฐฯ และจัดทำเป็นรายงานพิเศษเรื่อง ร้านอาหารไทยที่ดีที่สุดในสหรัฐฯ โดยปรากฏว่า มีร้านอาหารไทยที่ได้รับการจัดอันดับถึง 35 แห่งทั่วสหรัฐฯ สำหรับ 35 ร้านดังกล่าว อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย 10 ร้าน รัฐนิวยอร์ก 10 ร้าน รัฐอิลลินอย์ส 3 ร้าน กรุงวอชิงตันดีซี 3 ร้าน รัฐออริกอน 2 ร้าน รัฐแมสซาชูเซ็ตต์ 2 ร้าน รัฐมิสซูรี 1 ร้าน รัฐโคโลราโด 1 ร้าน รัฐแมริแลนด์ 1 ร้าน รัฐเนวาดา 1 ร้าน และรัฐเท็กซัส 1 ร้าน

“ปัจจัยที่ทำให้อาหารไทยเป็นที่นิยมและเติบโตอย่างต่อเนื่องในกลุ่มผู้บริโภคชาวอเมริกัน ส่วนหนึ่งมาจากเอกลักษณ์รสชาติที่มีความสมดุล กลมกล่อม มีการผสมผสานกันระหว่างรสเปรี้ยว หวาน เค็ม และเผ็ดได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังมีสมุนไพร ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นส่วนประกอบสำคัญ ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพได้เป็นอย่างดี และร้านอาหารไทยในสหรัฐฯ ยังได้พัฒนาเมนูอาหารที่หลากหลาย และอาหารท้องถิ่นตามภูมิภาครสชาติจัดจ้าน เช่น ส้มตำปลาร้า ลาบ น้ำตก ข้าวซอย น้ำพริกอ่อง และแกงไตปลา ซึ่งเป็นที่สนใจแก่กลุ่มชาวอเมริกันที่นิยมรับประทานอาหารไทยแนวสตรีทฟู้ดมากขึ้น”

นายภูสิต กล่าวว่า ปัจจุบันร้านอาหารไทยกระจายตัวอยู่ในสหรัฐฯ กว่า 5,000 แห่ง และยิ่งมีข่าวผลสำเร็จร้านอาหารไทยที่ดีที่สุด ยิ่งทำให้ร้านอาหารไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น จึงเป็นโอกาสและช่องทางในการกระจายสินค้าวัตถุดิบอาหารที่สำคัญของไทย ทั้งข้าวหอมมะลิ เส้นก๋วยเตี๋ยว ซอสปรุงรส เครื่องแกง ชาไทย และกาแฟไทย ได้เพิ่มขึ้น ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากตัวเลขการส่งออกสินค้ากลุ่มอาหารไปสหรัฐฯ ในช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) ปี 65 มีมูลค่า 3,092.96 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 8.65% และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก

นางสุปรารถนา กมลเวชช ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก สหรัฐฯ กล่าวว่า ปัจจุบันมีร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ไทยซีเล็ค ในเขตพื้นที่ดูแลของสำนักงานชิคาโก ทั้งสิ้น 125 ร้าน ในจำนวนนี้ติดอันดับร้านอาหารไทยที่ดีที่สุดจากการจัดอันดับในครั้งนี้ ทั้งสิ้น 4 ร้าน ได้แก่ ร้านอาหารอร่อยไทย นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ร้านอาหารอรุณไทย นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ร้านอาหารชาวบ้าน เมืองเซ็นหลุสต์ รัฐมิสซูรี และร้านอาหารสติ๊กกี้ไรซ์ นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ จึงเป็นโอกาสดำเนินกิจกรรมประชาสัมพันธ์อาหารไทยอีกช่องทางหนึ่งเพื่อให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภคชาวอเมริกันมากขึ้น โดยเฉพาะผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ