3 นักบินอวกาศจีนถึงสถานีอวกาศเทียนเหอแล้ว

  • หลังเปิดประตูเชื่อมต่อโมดูลยานเทียนเหอ
  • จากนั้นได้ทยอยเดินเข้าสู่ยานทีละคน
  • พร้อมเดินหน้าปฏิบัติ 4 ภารกิจสำคัญ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์การอวกาศแห่งชาติจีน (CMSA) เปิดเผยว่า นักบินอวกาศชาวจีน 3 คนบนยานอวกาศเสินโจว-12 (Shenzhou-12) ได้เข้าสู่โมดูลหลักของสถานีอวกาศเทียนเหอแล้วในวันพฤหัสบดี (17 มิ.ย.) ที่ผ่านมา

โดยทีมนักบินอวกาศบนยานเสินโจว-12 เดินทางออกจากแคปซูลส่งกลับของยานอวกาศ เข้าสู่แคปซูลโคจร  หลังจากยานประสบความสำเร็จในการนัดพบ และเชื่อมต่อโดยอัตโนมัติกับโมดูลสถานีอวกาศเทียนเหอที่โคจรอยู่

หลังจากเตรียมการพร้อมแล้ว ทีมนักบินอวกาศได้เปิดประตูเชื่อมต่อโมดูลเทียนเหอ โดยนักบินอวกาศเนี่ย ไห่เซิ่ง, หลิว โป๋หมิง และทัง หงโป ได้ทยอยเดินเข้าสู่โมดูลเทียนเหอทีละคน ตั้งแต่ 18.48 น. ตามเวลาปักกิ่ง จีน ซึ่งเป็นหมุดหมายบ่งบอกว่า ชาวจีนได้เข้าสู่สถานีอวกาศของตนเองเป็นครั้งแรกแล้ว

http://www.xinhuanet.com/english/2021-06/17/c_1310013959.htm

อย่างไรก็ตาม CMSA ระบุว่า เหล่านักบินอวกาศจะดำเนินงานที่เกี่ยวข้องตามแผนที่กำหนดไว้ต่อไป สำหรับภารกิจของนักบินอวกาศทั้ง 3 คือ 1.ดำเนินงานเกี่ยวกับสถานีอวกาศ ครอบคลุมการทดสอบวงโคจรของโมดูลเทียนเหอ ตรวจสอบระบบรีไซเคิล และช่วยชีวิต ทดสอบ และฝึกฝนการทำงานของแขนหุ่นยนต์ รวมถึงจัดการวัสดุต่างๆ และขยะ 2.เคลื่อนย้าย ประกอบ และทดสอบชุดอวกาศนอกยาน รวมถึงทำกิจกรรมนอกยาน 2 ครั้ง เช่น ประกอบกล่องเคร่องมือนอกยาน ยกกล้องพาโนรามา และติดตั้งชุดปั๊มแบบขยาย 3.ทดลองทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีอวกาศ และสื่อสารกับสาธารณชนบนพื้นโลก และ 4.ดูแลสุขภาพตนเองผ่านการดูแลชีวิตประจำวัน ออกกำลังกาย และติดตามและประเมินผลสถานะสุขภาพตนเอง

#Thejournalistclub #นักบินอวกาศ