25 ก.พ.นี้ “เนเธอร์แลนด์”​ กลับมาใช้ชีวิตตามปกติเหมือนช่วงเวลาก่อนเกิดโควิด

  • ร้านอาหาร-ผับ-บาร์ กลับมาเปิดบริการ
  • ไม่บังคับเว้นระยะ สวมหน้ากากเฉพาะตอนขึ้นรถสาธารณะและในสนามบิน
  • คนติดโควิดลดเวลากักตัวเหลือ 5 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนัก ได้รายงานว่าเนเธอร์แลนด์ เป็นประเทศล่าสุดในยุโรปที่เดินหน้ากลับสู่ภาวะปกติ หลังจากที่ประกาศยกเลิกข้อจำกัดเพื่อควบคุมโควิด-19 เกือบทั้งหมด แม้ว่าจำวนผู้ติดเชื้อโอมิครอนยังคงอยู่ในระดับสูง

โดยนายเอิร์นสต์ คุยเปอร์ส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเนเธอร์แลนด์ ได้แถลงเมื่อวันอังคารที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า ตามตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ.บาร์ ร้านอาหาร และไนท์คลับจะกลับมาเปิดบริการในช่วงเวลาเหมือนก่อนโควิด-19 ระบาดโดยไม่ต้องใช้ใบรับรองสุขภาพอีกต่อไป ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 18 ก.พ. บาร์และไนท์คลับเปิดได้ถึง 1.00 น. พอถึงศุกร์ที่ 25 ก.พ. เปิดได้เหมือนเดิม

นอกจากนี้ยังไม่บังคับเว้นระยะและสวมหน้ากากในพื้นที่ส่วนใหญ่ สวมเฉพาะตอนขึ้นรถสาธารณะและในสนามบิน คนติดโควิดลดเวลากักตัวเหลือ 5 วัน ส่วนการจำกัดจำนวนคนมาหาที่บ้านยกเลิกทันที การทำงานที่บ้านแนะนำให้ทำเพียงครึ่งสัปดาห์ แต่งานใหญ่ที่มีคนร่วมมากกว่า 500 คนต้องตรวจโควิด

“ขณะที่คำสั่งห้ามเดินทางสำหรับประเทศนอกอียูหลายประเทศจะถูกยกเลิกด้วย แต่นักเดินทางจากชาติอียูยังต้องแสดงใบรับรองฉีดวัคซีนแล้วหรือมีผลตรวจโควิดเป็นลบ เพราะเราจะประเทศจะเปิดอีกครั้ง แม้การระบาดโควิดยังไม่จบ แต่เราต้องอยู่กับความจริง”