“ศักดิ์สยาม” หาทางปลดล็อกดึงเงินทอท. บริหารสนามบินภูมิภาค

“ศักดิ์สยาม” สั่ง ทย. หาช่องปลดล็อกดึงเงิน ทอท. สมทบกองทุนหมุนเวียนฯ ใช้พัฒนาสนามบินภูธร ไม่ต้องรองบประมาณรัฐ ขณะที่การจ้าง ทอท.บริหาร 3 สนามบิน ยังไร้ข้อสรุป ชี้ทำได้ทุกวิธี ย้ำต้องตอบโจทย์ ทำแล้วต้องดีกว่าเดิม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องการใช้รูปแบบบริหารสัญญา หรือจ้างบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เข้ามาบริหารจัดการท่าอากาศยาน 3 แห่งของกรมท่าอากาศยาน(ทย.) ได้แก่ ท่าอากาศยานอุดรธานี, ท่าอากาศยานตาก และท่าอากาศยานบุรีรัมย์แทนการโอนย้ายให้ ทอท. อยู่ระหว่างศึกษากฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ในระหว่างที่ยังไม่ได้ข้อสรุป ได้มอบให้ ทย. ไปศึกษากฎระเบียบของกองทุนหมุนเวียนของ ทย. ด้วยว่าสามารถให้ ทอท.นำเงินเข้ามาสนับสนุนกองทุนฯ ได้หรือไม่ เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาท่าอากาศยาน ทย.

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ทย. มีความสามารถทั้งการออกแบบ และการพัฒนาสนามบิน แต่ปัญหาหลักคือขาดเงิน จากการสอบถาม ทย. ถึงแผนการพัฒนาสนามบินว่าใช้งบประมาณจากที่ใด ได้คำตอบว่าต้องของบประมาณปกติประจำปี จึงมองว่าหากดำเนินการลักษณะนี้จะไม่มีความชัดเจนและแน่นอนว่า แผนพัฒนาต่างๆ ที่ ทย.เสนอของบประมาณไปจะได้รับการอนุมัติหรือไม่ ดังนั้นหากปลดล็อคปัญหาเรื่องเงิน สามารถเปิดให้ ทอท. นำเงินมาสนับสนุนกองทุนฯ ได้ จะทำให้ ทย.มีศักยภาพมากขึ้น พัฒนาได้อย่างรวดเร็ว ทอท. และ ทย.สามารถช่วยกันทำงานได้

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีบางมาตราของ พ.ร.บ.การเดินอากาศ เปิดช่องให้สามารถดำเนินการได้ จึงให้ไปดูวิธีการว่าต้องทำอย่างไร หากแค่ออกระเบียบ และเสนอคณะกรรมการการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) พิจารณา ตนในฐานะเป็นประธานคณะกรรมการ กพท. จะอนุมัติทันที สำหรับรายได้ก็ต้องหารือกันว่าจะกำหนดอัตราส่วนอย่างไร

นายศักดิ์สยาม กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เสนอความคิดเห็นเรื่องการจ้างบริหารสนามบิน ทย. ควรเปิดกว้างประมูล ไม่ควรจำกัดสิทธิเฉพาะ ทอท. นั้น สามารถทำได้ทุกวิธี เพียงแต่ต้องดูความเหมาะสมด้วยว่าการเปิดประมูล ทำแล้วดีหรือไม่ดี มีกฎหมายรองรับให้ทำได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามทุกข้อเสนอเป็นเรื่องที่สามารถนำมาศึกษาได้ แต่ต้องเป็นเรื่องที่มีเหตุผลสามารถอธิบายได้ ซึ่งการจะเลือกช่องทางเพิ่มเติมควรต้องตอบโจทย์ ทำแล้วต้องดีกว่าเดิม ไม่ใช่น้อยกว่าเดิม.