เอไอเอส ตอกย้ำภารกิจ อุ่นใจไซเบอร์ รู้ทันยุคดิจิทัล

  • จับมือ พม.รณรงค์คนไทย หยุดพฤติกรรมกลั่นแกล้งทางออนไลน์ 
  • ขับเคลื่อนสังคมอย่างมีจริยธรรม 
  • พร้อมให้กำลังใจกลุ่มแม่เลี้ยงเดี่ยว ในโอกาสวันแม่ 

นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าฝ่ายงานประชาสัมพันธ์  บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS  กล่าวว่า เอไอเอส ได้ร่วมมือกับได้ร่วมมือกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เพื่รณรงค์ชวนคนไทยตระหนักถึงความรุนแรง จากการกลั่นแกล้ง หรือ รังแกทางไซเบอร์ และหยุด Cyberbullying หยุดพฤติกรรมกลั่นแกล้งทางออนไลน์ กับกลุ่มแม่เลี้ยงเดี่ยว ภายใต้ตอนเซ็ปต์ “เคียงข้างอย่างเข้าใจ… ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่ทุกคน”

 “ปัญหา Cyberbullying เป็นสิ่งที่ AIS อุ่นใจ Cyber ให้ความสำคัญมาโดยตลอดและทำมาอย่างต่อเนื่อง การร่วมมือกับกระทรวง พม.  ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจคอยช่วยเหลือเยียวยากลุ่มเปราะบาง อาทิ เด็ก สตรีและแม่เลี้ยงเดี่ยว ผู้สูงอายุ คนพิการ คนไร้ที่พึ่ง และผู้ด้อยโอกาสในสังคม จึงเกิดเป็นความร่วมมือกันเพื่อร่วมให้คำแนะนำวิธีการรับมือในกลุ่มคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวจากการถูกรังแกบนโลกออนไลน์ และให้กำลังใจในการก้าวผ่านอุปสรรค และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับครอบครัวไทย”  

น.ส.เมริษายอดมณฑป นักจิตวิทยาครอบครัว เจ้าของเพจตามใจนักจิตวิทยา  กล่าวว่า การเลี้ยงเด็กคนหนึ่งให้เติบโตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลานั้นถือเป็นเรื่องที่ท้าทายยิ่งสำหรับพ่อแม่ในปัจจุบัน แต่สำหรับคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวนั้นยิ่งเพิ่มความท้าทายมากขึ้นไปอีก เพราะการเลี้ยงลูกเพียงลำพังต้องอาศัยทั้งแรงกายและแรงใจมากขึ้นเป็นเท่าตัว  กลุ่มคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวจึงต้องการการสนับสนุนทางสังคม ได้แก่ กำลังใจ ความเข้าใจ และการช่วยเหลือในรูปแบบต่าง ๆ เพราะการสนับสนุนเหล่านี้ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยให้ก้าวผ่านอุปสรรคปัญหาต่าง ๆ ไปได้ แม้ว่าปัจจุบันคนส่วนใหญ่จะสามารถเข้าถึงโลกออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย แต่คอนเทนท์ที่ปรากฏยังมีทั้งทางบวกที่ส่งเสริมกำลังใจและทางลบที่กระทบต่อจิตใจ ซึ่งในกลุ่มเปราะบางอย่างกลุ่มคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวมักจะถูกเข้าใจผิดและถูกตัดสินจากสังคมอยู่เสมอ ด้วยเหตุนี้ กลุ่มคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวจึงมีความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพจิต อาทิ ภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล ความเครียด และปัญหาครอบครัว ดังนั้นโครงการเอไอเอส อุ่นใจไซเบอร์ ที่ร่วมกับ กระทรวง พม. มีเป้าหมายเพื่อแนะนำวิธีการรับมือในกลุ่มคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวจากการถูกรังแกบนโลกออนไลน์ ผ่านการให้กำลังใจในรูปแบบต่าง ๆ  รวมทั้งเพื่อช่วยขับเคลื่อนสังคมให้เกิดความเข้าใจ และตระหนักรู้ และนำไปสู่การหยุดพฤติกรรมการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ในท้ายที่สุด