ไม่ได้เจตนา..อิหร่านรับแล้ว!กองทัพ ยิงเครื่องบินยูเครนตก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางการอิหร่านได้แถลงวันนี้ว่า กองทัพอิหร่านได้เป็นยิงเครื่องบินยูเครนตกโดยไม่ได้เจตนา ซึ่งเป็นการยอมรับหลังจากยืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหาของชาติตะวันตกที่ว่า เหตุเครื่องบินสายการบินยูเครนอินเตอร์เนชันนัลแอร์ไลน์ตกหลังทะยานขึ้นจากท่าอากาศยานในกรุงเตหะรานเมื่อวันพุธเสียชีวิตหมดทั้งลำ 176 คน เป็นฝีมืออิหร่าน

ทั้งนี้ทางสื่อทางการอิหร่าน ได้เผยแพร่แถลงการณ์ของกองทัพว่า เครื่องบินถูกยิงด้วยความเข้าใจผิดว่าเป็นเป้าหมายปรปักษ์ เนื่องจากเข้ามาในจุดอ่อนไหวทางทหารของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน

ซึ่งในช่วงเวลานั้นอยู่ในภาวะเตรียมพร้อมระดับสูงสุดเพราะกำลังตึงเครียดหนักกับสหรัฐ ดังนั้นในภาวะดังกล่าวเครื่องบินจึงถูกยิงเพราะความผิดพลาดของคนและเป็นไปโดยไม่เจตนา กองทัพขอโทษต่อหายนะที่เกิดขึ้นและจะปรับปรุงระบบเพื่อป้องกันความผิดพลาดขึ้นอีกในอนาคต ส่วนผู้ที่ยิงเครื่องบินจะถูกดำเนินคดีต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครื่องบินโบอิง 737 ตกเช้ามืดวันที่ 8 มกราคมหลังทะยานขึ้นจากท่าอากาศยานนานาชาติอิหม่านโคไมนีในกรุงเตหะรานได้ไม่นาน สหรัฐและแคนาดาอ้างข่าวกรองว่า เครื่องบินถูกอิหร่านยิงตก เพราะเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากอิหร่านยิงขีปนาวุธนำวิถีหลายลูกไปยังฐานทัพสองแห่งในอิรักที่ทหารอเมริกันประจำการอยู่ เพื่อแก้แค้นที่สหรัฐใช้โดรนสังหาร พล.ต.กาเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ หน่วยพิเศษในกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านเมื่อวันที่ 3 มกราคม

โดยเครื่องบินลำนี้กำลังมุ่งหน้าไปกรุงเคียฟของยูเครน มี ผู้โดยสาร 167 คน ลูกเรือชาว 9 คน ประกอบด้วยชาวอิหร่าน 82 คน ชาวแคนาดา 57 คน ลดลงจากเดิมที่แจ้งไว้ที่ 63 คน ชาวยูเครน 11 คน และพลเรือนอีกหลายประเทศ