ไม่หมดอายุ ! “หมอรุ่งเรือง” แจงยิบ เหตุพบขีดฆ่าเปลี่ยนวัน Expire Date กล่องวัคซีนโควิด 19

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษากระทรวงสาธารณสุข รก ระดับ 11 และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากกรณที่มีการแชร์ภาพกล่องวัคซีนโควิด 19 ของบริษัท Sinovac ซึ่งมีการขีดฆ่าวันหมดอายุเดิม จากปี 64 และเปลี่ยนเป็นปี 67 กลายเป็นเสียงวิจารณ์ในโลกออนไลน์นั้น ในเรื่องนี้ ขอชี้แจงว่าในความป็นจริง วัคซีนยังไม่หมดอายุ ขอให้ผู้ให้บริการ และรับบริการสบายใจได้ และผ่านการตรวจมาตรฐานโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสิ่งที่จะชี้แจงคือ แต่ละประเทศนั้น กำหนดวันหมดอายุนับจากวันที่ผลิตไม่เหมือนกัน อาทิ ประเทศจีน กำหนดวันหมดอายุไว้ที่ 3 ปีนับจากวันที่ผลิต ฮ่องกงกำหนดไว้ที่ 1 ปี นับจากวันที่ผลิต ไทย อินโดนีเซีย กำหนดไว้ 6 เดือนนับจากวันที่ผลิต

โดยปกติ ผู้ผลิต จะอำนวยความสะดวก กำหนดวันหมดอายุ ตามพื้นที่จัดส่ง แต่ระยะหลัง มีการสั่งซื้อกันมาก และขอให้จัดส่งอย่างเร่งด่วนตามสถานการณ์ระบาดที่รุนแรงทั่วโลก ทางผู้ผลิต จึงปรับเปลี่ยนการจัดส่ง มีการนำวัคซีนของประเทศหนึ่ง ที่ยังไม่รีบใช้ ไปให้อีกประเทศหนึ่งที่มีความต้องการมากกว่าก่อน และขีดฆ่าวันหมดอายุซึ่งระบุไว้โดยอ้างอิงประเทศปลายทาง เปลี่ยนเป็นให้หมดอายุ 3 ปี นับจากวันที่ผลิต ตามเกณฑ์ของจีนใหม้หมด เมื่อไปถึงปลายทางแล้ว แต่ละประเทศ ค่อยปรับแก้เอาตามข้อบังคับของแต่ละชาติ

“ที่เห็นมีการปรับแก้จาก 64 เป็น 67 เพราะ วัคซีนล็อตนั้น ตามกำหนดการจัดส่งเดิม จะส่งให้ประเทศหนึ่ง ซึ่งกำหนดวันหมดอายุไว้3-6 เดือน แต่สถานการร์ในไทยนั้น มีความจำเป็นอย่างมาก ทางนั้น เลยกำหนดส่งให้ไทยก่อน โดยโยกล็อตของประเทศอื่นมา พร้อมกับแก้ไขวันหมดอายุไว้เป็น 3 ปี นับจากวันผลิต พอมาถึงไทย ก็เลยมีรอยขีดฆ่า และเปลี่ยนแปลงอย่างที่เห็น แต่ขอยืนยันว่าวัคซีน ไม่หมดอายุแน่นอน” และมีการตรวจสอบ ควบคุมกำกับ ทุกขั้นตอน จนถึงการนำไปฉีดวัคซีน