ไม่รอด!…”อานนท์-ประสิทธิ์”ถูกคุมตัวฝากขังผัดแรก

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 15 ตุลาคม 2563 ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ได้คุมตัว นายอานนท์ นำภา และ นายประสิทธิ์​ ครุธาโรจน์ สองผู้ต้องหาแกนนำม็อบคณะราษฎร ที่ถูกจับกุมเมื่อเช้าวันนี้ ตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ออกจากท่าอากาศยานทาหรากองบิน 41 เดินทางไปที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขออำนาจศาลฝากขังเป็นผัดแรก หลังจากเดินทางมาถึงท่าอากาศยานกองบิน 41 เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น.ที่ผ่านมา และถูกเจ้าหน้าที่ทำการสอบสวนภายในกองบิน 41 ก่อนนำตัวส่งศาลจังหวัดเชียงใหม่ โดยที่พนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ มีความเห็นไม่ให้ประกันตัว

ทั้งนี้ช่วงที่ลงจากรถตู้ นายอานนท์ และนายประสิทธิ์ มีสีหน้ายิ้มแย้มชูสามนิ้วให้กับกลุ่มนักศึกษา และประชาชนที่มาให้กำลังใจ จากนั้นราวหนึ่งชั่วโมงศาลได้อนุญาตให้ฝากขัง ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะนำตัวไปที่เรือนจำกลางเชียงใหม่

อย่างไรก็ตามการนำตัวทั้งสองมาขออำนาจศาลจังหวัดเชียงใหม่ฝากขังในวันนี้ มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยปิดกั้นพื้นที่ด้านหลังศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่เป็นห้องควบคุมผู้ต้องหา ห้ามมิให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณ ส่วนในพื้นที่ศาลมีเจ้าหน้าที่ตำรวจศาลติดอาวุธคุมเข้มอย่างเข้มงวดด้วยเช่นกัน

ขณะที่กลุ่มนักศึกษา และประชาชนจำนวนหนึ่ง เดินทางมาถือป้ายให้กำลังใจนายอานนท์ และนายประสิทธิ์ นอกรั้วกั้น โดยบอกว่า ต้องการมาให้กำลังใจกับทั้งสองคน และหวังว่าศาลจะสถิตย์ความยุติธรรม พร้อมบอกว่า นักศึกษาและประชาชนจะยังไม่หมดกำลังใจ และจะเคลื่อนไหวเพื่อสานต่อข้อเรียกร้องต่อไป