ไม่รอช้าสั่งขนส่งฯทุกจังหวัดทำความสะอาดไวรัสโคโรนา

  • สั่งขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศเข้มมาตรการไวรัสโคโรนา
  • ลุยทำความสะอาดเคาน์เตอร์บริการ ที่จับประตู ที่จับราวบันได ปุ่มกดลิฟต์
  • ฟรีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือที่เคาน์เตอร์ให้บริการและจุดประชาสัมพันธ์

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.)กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยให้เข้มงวด ด้านอาคารสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกในหน่วยงาน ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคพื้นที่ให้บริการภายในสำนักงานขนส่ง โดยเฉพาะจุดที่มีการสัมผัสบ่อยครั้ง เช่น เคาน์เตอร์บริการ ที่จับประตู ที่จับราวบันได ปุ่มกดลิฟต์ เป็นต้น จัดให้มีสบู่ในห้องน้ำ เจลแอลกอฮอล์ล้างมือที่เคาน์เตอร์ให้บริการและจุดประชาสัมพันธ์

นอกจากนั้นในส่วนของผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถสาธารณะให้ทำความสะอาดตัวรถเป็นพิเศษด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ส่วนด้านสถานีขนส่งผู้โดยสาร/จุดจอดรถ/ท่ารถต่างๆ ทำความสะอาดสถานีขนส่งผู้โดยสาร อย่างไรก็ตามให้เน้นย้ำการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ และวิธีป้องกันตนเองที่ถูกต้องให้แก่ประชาชนผู้ใช้บริการ

นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า ยังได้ให้มีการดำนินการมาตรการอื่นๆ อาทิสำนักงานขนส่งจังหวัดสระบุรี แจกหน้ากากอนามัยฟรีให้ประชาชนที่มาติดต่อราชการ ,สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่และสาขา ประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำการดูแลตนเองผ่านสื่อต่างๆ เช่น จอ Smart bus terminal และจอทีวีภายในรถโดยสาร ,สำนักงานขนส่งจังหวัดลพบุรี ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคเครื่องทดสอบสมรรถภาพของร่างกายในการขอรับใบอนุญาตขับรถ ,สำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสงคราม กำลับทำความสะอาดสถานที่ภายในจุดจอดรถ บขส.สมุทรสงคราม

สำนักงานขนส่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี กำชับผู้ควบคุมคิวรถ/พนักงานขับรถดำเนินการทำความสะอาดตัวรถ เบาะที่นั่ง และสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้โดยสารให้ถูกสุขลักษณะ ,สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 3 แจกหน้ากากอนามัยให้ประชาชนและผู้ขับรถ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ เอกมัย รวมถึงสำนักงานขนส่งจังหวัดสิงห์บุรี ,น่าน,อุตรดิตถ์ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 4 และสำนักงานขนส่งทั่วประเทศ ร่วมดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019