ไม่นอนใจ… “ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” สั่งจับตาผู้ป่วยฝีดาษวานร พร้อมเตรียมข้อมูลควรปฏิบัติตัวให้ประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ที่ห้องประชุมชั้น 35 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการ กทม. ดินแดง ถึงกรณีพบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร หรือฝีดาษลิง รายแรกช่วงที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า ตอนนี้ต้องมอนิเตอร์ดูว่ามีการออกไปพบปะใครหรือไม่ โดยให้รองผู้ว่าฯ ทวิดา ติดตามเฝ้าระวังอยู่ 

“ขอให้พี่น้องคนกรุงเทพฯ ไม่ต้องตื่นตระหนก โดยทาง กทม. จะมีการให้ข้อมูลควรปฏิบัติตัวอย่างไรให้ประชาชนทราบ” 

ทั้งนี้ สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ณ ขณะนี้ดีขึ้น ตัวเลขใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาค่อนข้างคงที่ และจากที่ได้ลงพื้นที่ชุมชนช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ประชาชนได้รับวัคซีนเข็ม 3 ค่อนข้างมาก การเปิดศูนย์บริการสาธารณสุขเพิ่มในวันเสาร์ก็น่าจะช่วยกระจายการฉีดวัคซีนได้มากขึ้น 

รวมถึงการลงพื้นที่ฉีดวัคซีนเชิงรุกก็ช่วยให้ลดความรุนแรงของโรคได้ นอกจากนี้ จะตั้งคณะทำงานขึ้นบูรณาการประสานงานหน่วยงานต่างๆด้วย สถานการณ์ขณะนี้ไม่น่าเป็นห่วง แต่ขอให้ประชาชนยังคงใส่หน้ากาก ฉีดวัคซีนบูสเตอร์ และล้างมือให้บ่อยครั้งต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครในวันนี้ จะมีเรื่องของโรคฝีดาษวานรด้วย โดยวาระการประชุม ประกอบด้วย เรื่องร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างพ.ศ. … , เรื่องการปรับปรุงแก้ไขระเบียบกรุงเทพมหานครที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาชุมชน