“ไฟฟ้าน้ำงึม2” ลงนามสัญญา ปรับปรุงสถานีไฟฟ้าย่อยนาบงแล้ว

  • ยกระดับการสายส่งไฟฟ้าจากสปป.ลาว-ไทย
  • รับรายได้จากกค่าเช่าปีละ400 ล้านบาท
  • เพิ่มประสิทธิภาพการจ่ายไฟฟ้าในภาคอีสาน

นายวรพจน์ อุชุไพบูลย์วงศ์ กรรมการ บริษัทบริษัทซีเคพาวเวอร์จำกัด(มหาชน)​ หรือซีเคพีเปิดเผยว่า บริษัทไฟฟ้าน้ำงึม2 จำกัดซึ่งเป็นบริษัทในเครือซีเคพีได้ลงนามในสัญญาปรับปรุงและเช่าสถานีไฟฟ้าย่อยนาบงและสัญญาเชื่อมต่อและผ่านสายกับกระทรวงพลังงานและบ่อแร่สปป.ลาวแล้วทั้งนี้เพื่อเป็นนดำเนินการปรับปรุงเพื่อยกระดับแรงดันไฟฟ้าจาก230 กิโลโวลต์เป็น500 กิโลโวลต์เพิ่มประสิทธิภาพสถานีไฟฟ้าให้สามารถรองรับการเชื่อมต่อกับโครงการผลิตไฟฟ้าอื่นๆที่ผลิตในสปป. ลาวทั้งโครงการที่มีอยู่ในปัจจุบันรวมทั้งโครงการในอนาคตและทำการส่งไฟฟ้าจากสถานีไฟฟ้าดังกล่าวมาให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) โดยบริษัทฯจะมีรายได้จากการเก็บค่าเช่าจากรัฐบาลลาวประมาณปีละกว่า400 ล้านบาทตลอดระยะเวลาสัมปทาน

ทั้งนี้รัฐบาลสปป. ลาวในฐานะผู้เช่าสถานีไฟฟ้าย่อยนาบงจะเป็นผู้บริหารจัดการและบำรุงรักษาทรัพย์สินโดยจะเรียกเก็บเงินค่าผ่านสายจากทุกโครงการผลิตไฟฟ้าที่ส่งไฟฟ้าผ่านสถานีไฟฟ้าย่อยนาบงตามสัญญาเชื่อมต่อและผ่านสายในขณะที่NN2 ในฐานะเจ้าของทรัพย์สินจะเรียกเก็บค่าเช่าสถานีไฟฟ้าย่อยนาบงตามสัญญาปรับปรุงและเช่าสถานีไฟฟ้าย่อยนาบง

“การลงนามสัญญาในครั้งนี้ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของความร่วมมือระหว่างบริษัทและสปป.ลาวในการพัฒนาระบบสายส่งเพื่อยกระดับสายส่งให้มีความสามารถส่งไฟฟ้าระหว่างสปป.ลาวและประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้มีประสิทธิภาพและเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น” 

สำหรับซีเคพีนั้นเป็นผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานประเภทต่างๆ3 ประเภทจำนวน13 โครงการรวมขนาดกำลังการผลิตติดตั้งที่2,167 เมกะวัตต์ประกอบด้วย โครงการไฟฟ้าพลังน้ำ2 โครงการภายใต้บริษัทไฟฟ้าน้ำงึม2 จำกัดซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น46% (ถือผ่านบริษัทเซาท์อีสท์เอเชียเอนเนอร์จีจำกัด) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง615 เมกะวัตต์และบริษัทไซยะบุรีพาวเวอร์จำกัดซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น37.5% ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง1,285 เมกะวัตต์โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมจำนวน2 โครงการภายใต้บริษัทบางปะอินโคเจนเนอเรชั่นจำกัดซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้นอยู่65% ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง238 เมกะวัตต์และโครงการไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์9 โครงการภายใต้บริษัทบางเขนชัยจำกัดซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น100% จำนวน7 โครงการขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง15 เมกะวัตต์ภายใต้บริษัทเชียงรายโซล่าร์จำกัดซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น30% จำนวน1 โครงการขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง8 เมกะวัตต์และภายใต้บริษัทนครราชสีมาโซล่าร์จำกัดซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น30% จำนวน1 โครงการขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง6 เมกะวัตต์