“ไบเดน” เรียกร้องรัสเซียหยุดโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ “ซาปอริซเซีย”

  • เปิดทางให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าไปควบคุมสถานการณ์
  • ด้านรมว.พลังงานสหรัฐฯชี้โรงไฟฟ้าปลอดภัย
  • ปิดเตาปฏิกรณ์ได้อย่างปลอดภัย-ไม่พบกัมมันตรังสีรั่วไหล

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เรียกร้องให้รัสเซียยุติการโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียในยูเครน หลังจากโรงไฟฟ้าดังกล่าวเกิดเพลิงไหม้ ส่งผลให้หลายฝ่ายวิตกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย รวมทั้งวิตกว่าปฏิบัติการรุกรานยูเครนของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อาจทวีความรุนแรงมากขึ้น

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีไบเด นได้พูดคุยกับประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ ซาเลนสกี ผู้นำเครน เพื่อรับทราบสถานการณ์คืบหน้าเหตุเพลิงไหม้ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย โดยผู้นำสหรัฐฯและยูเครนต่างเรียกร้องให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถเข้าถึงโรงไฟฟ้าแห่งนี้

อย่างไรก็ตาม นางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รมว.พลังงานสหรัฐฯ กล่าวว่า เตาปฏิกรณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียถูกปิดลงอย่างปลอดภัยแล้วในขณะนี้ และไม่พบการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสี โดยโรงไฟฟ้าดังกล่าว ได้รับการป้องกันด้วยระบบโครงสร้างของอาคารคลุมเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่แข็งแกร่ง และได้ปิดเตาปฏิกรณ์อย่างปลอดภัยแล้ว

นางแกรนโฮล์ม ทวิตข้อความว่า ได้พูดคุยกับรมว.พลังงานของยูเครนเกี่ยวกับสถานการณ์ในโรงไฟฟ้า หลังถูกโจมตี  และ “เราไม่พบข้อมูลปริมาณสารกัมมันตรังสีที่เพิ่มขึ้นใกล้กับโรงไฟฟ้า”

หน่วยงานของยูเครนรายงานก่อนหน้านี้ว่า กองกำลังทหารรัสเซียพยายามรุกคืบเพื่อที่จะยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ และได้นำรถถังเข้ามาในเมืองอีเนอร์โกดาร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าว