“ไบเดน” สั่งลดธงครึ่งเสาทั่วสหรัฐ ไว้อาลัย “อาเบะ”ถึง 10ก.ค.นี้

REUTERS/Kevin Lamarque
  • “โอบามา” เสียใจสูญเสียเพื่อน
  • ชี้อาเบะทุ่มเทให้กับประเทศชาติที่เขารับใช้
  • ย้ำญี่ปุ่นเป็นพันธมิตรที่เข้มแข็งของสหรัฐฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณี นายชินโสะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นวัย 67 ปี ถึงแก่อสัญกรรมหลังจากถูกชายคนหนึ่งลอบยิงระหว่างการปราศรัยหาเสียงก่อนหน้าการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ที่เมืองนารา ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565

โดยเหล่าผู้นำโลก ต่างออกมาแสดงความเสียใจต่อการจากไปครั้งนี้ อาทิ นายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ , นายวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย รวมไปถึง นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ขณะที่ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้ต่อสายถึง นายฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถึงข่าวช็อกดังกล่าว แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อการเสียชีวิตอันน่าสลดใจ และความรุนแรงในการลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรี

โดย ไบเดน เดินทางไปยังสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำสหรัฐอเมริกาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ลงนามไว้อาลัยในสมุดต่อการจากไปของนายชินโสะ อาเบะ ทั้งย้ำว่า ญี่ปุ่นเป็นพันธมิตรที่เข้มแข็งของสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ ไบเดน ยังได้สั่งให้ลดธงครึ่งเสา เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่อดีตนายรัฐมนตรีอาเบะ ไปจนถึงวันที่ 10 กรกฎาคมนี้

ในแถลงการณ์ของไบเดน ยังได้ออกแถลงการณ์ว่า อาเบะ เป็นผู้ที่รับใช้ประเทศญี่ปุ่นอันน่าภาคภูมิใจ และเป็นมิตรผู้ซื่อสัตย์ต่อสหรัฐอเมริกา แม้ในขณะที่เขาถูกโจมตีและสังหาร เขาก็กำลังทำงานเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเขาได้อุทิศชีวิตให้

ด้านอดีตผู้นำสหรัฐอย่าง นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมากล่าวอาลัยว่า รู้สึกตกใจและเสียใจ กับการลอบสังหารเพื่อน และ คู่หูที่รู้จักกันมานาน ชินโสะ อาเบะ ทุ่มเทให้กับประเทศชาติที่เขารับใช้ และเป็นพันธมิตรที่พิเศษของสหรัฐและญี่ปุ่น

“จะจดจำงานที่เราได้ทำ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับพันธมิตรของเรา ประสบการณ์ในการเดินทางที่ฮิโรชิมา และ เพิร์ลฮาร์เบอร์ ด้วยกัน รวมถึงความสง่างามของเขา และภรรยา ที่ได้แสดงต่อผมและภรรยา มิเชลและผม ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อชาวญี่ปุ่น ในช่วงเวลาอันเจ็บปวดนี้”