ไทยแชมป์ส่งออกทุเรียนมากสุดในโลก

  • 6เดือนแรกปีนี้โกยรายได้กว่า800ล้านเหรียญฯ
  • หลัง16ประเทศคู่เอฟทีเอยกเลิกเก็บภาษีนำเข้า
  • ตลาดหลักหนีไม่พ้นจีน-อาเซียน-ฮ่องกง

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในช่วง 6 เดือน (ม.ค.-มิ.ย.) ปี 62 ไทยครองแชมป์ผู้ส่งออกทุเรียนมากที่สุดอันดับ 1 ของโลก นำหน้าฮ่องกง และมาเลเซียกว่าเท่าตัว โดย ไทยส่งออกไปทั่วโลกได้สูงถึง 817 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 45% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มีสัดส่วนสูงถึง 44% ของการส่งออกผลไม้รวมของไทย โดยมีตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ จีนและอาเซียน โดยส่งออกไปจีนมูลค่า 425 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 70% และอาเซียน 219 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 19% 

สำหรับการส่งออกที่เพิ่มสูงขึ้นมากนั้น นอกจากผู้บริโภคนิยมบริโภคทุเรียนอย่างมากแล้ว อีกสาเหตุคือ ความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ที่ไทยทำกับประเทศ มีส่วนส่งเสริมให้การส่งออกทุเรียนของไทยเติบโต เพราะประเทศคู่เอฟทีเอ 16 ประเทศได้ยกเลิกเก็บภาษีนำเข้าทุเรียนจากไทย ได้แก่ จีน ฮ่องกง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น เวียดนาม สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ลาว กัมพูชา เมียนมา ฟิลิปปินส์ บรูไน อินเดีย ชิลี และเปรู เหลือเพียง 2 ประเทศ คือ มาเลเซีย และเกาหลีใต้ ที่ยังเก็บภาษีนำเข้า แต่ได้ปรับลดอัตราภาษีลง โดยมาเลเซียเก็บที่ 5% และเกาหลีใต้ เก็บที่ 36% จากเดิม 45%

”การส่งออกทุเรียนที่เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับสถิติการใช้สิทธิประโยชน์จากเอฟทีเอในการส่งออก โดยพบว่า ทุเรียนเป็นสินค้าที่ผู้ส่งออกขอใช้สิทธิประโยชน์ในการส่งออกสูงมากเป็นอันดับต้นๆ โดยเฉพาะส่งออกไปจีนและอาเซียน ที่เป็นตลาดสำคัญ และมีสัดส่วนการส่งออกสูงถึง 79% ของการส่งออกทุเรียนทั้งหมดของไทย”

อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบการส่งออกทุเรียนของไทยไปจีนในปี 61 กับปี 45 ก่อนที่จีนยกเลิกเก็บภาษีนำเข้าทุเรียนจากไทยภายใต้เอฟทีเออาเซียน-จีน พบว่า มูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 418.4 ล้านเหรียญฯ หรือ 41,840% จากที่ไม่มีการส่งออกเลย และส่งออกไปอาเซียนเพิ่มขึ้นจากปี 35 ก่อนที่อาเซียนจะลดภาษีนำเข้าทุเรียนภายใต้เอฟทีเออาเซียน มีมูลค่าเพิ่มจาก 3.7 ล้านเหรียญฯ เป็น 315.1 ล้านเหรียญฯในปี 61 เพิ่มขึ้น 8,416%