ไทยออยล์หนุนรัฐจ้างงาน 2.1 หมื่นอัตรา

  • ผ่านโครงการพลังงานสะอาด
  • โครงการแรกในอีอีซี1.5แสนล้านบาท
  • สนับสนุนพนักงานท่องเที่ยวในไทย

นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ไทยออยล์อยู่ระหว่างก่อสร้างโครงการพลังงานสะอาด (ซีเอฟพี )ที่ถือเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาคเอกชนโครงการแรกในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ใช้เม็ดเงินลงทุน 150,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ประเมินว่าโครงการ นี้จะช่วยก่อให้เกิดกระแสเงินหมุนเวียนขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศโดยตรง 40,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนจัดซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์ภายในประเทศ 17,000 ล้านบาท และการจ้างงาน 23,000 ล้านบาท โดยระหว่างก่อสร้างโครงการตั้งแต่ปี 2562 – 2566 ประเมินว่าจะมีการจ้างงาน 21,000 อัตรา จากปัจจุบันมีการจ้างแรงงานไปแล้ว 12,000 อัตรา ส่วนที่เหลือ 9,000 อัตราจะมีการจัดจ้างในปีหน้า นอกจากนี้ยังจะมีการจ้างงานเพิ่มเติมอีก 400 อัตรา เพื่อรองรับการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ของโครงการในปี 2566

นายวิรัตน์ กล่าวว่า โครงการซีเอฟพีต้องใช้แรงงานและผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากในระหว่างการก่อสร้างจะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจท้องถิ่นผ่านการจับจ่ายใช้สอยอุปโภคบริโภค โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร และการท่องเที่ยวในพื้นที่ ทำให้เกิดการหมุนเวียนเงินในระบบเศรษฐกิจท้องถิ่นบริเวณพื้นที่อำเภอศรีราชา และบริเวณใกล้เคียง นอกจากนี้ไทยออยล์ยังเข้าร่วมให้การสนับสนุน โครงการ Workation Thailand หรือการทำงานเที่ยวได้รวมใจช่วยชาติเป็นมูลค่า 1ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรมโดยไทยออยล์ จะใช้ประโยชน์จากแพคเกจที่พักในราคาพิเศษที่ได้รับจากโครงการนี้สำหรับการฝึกอบรม สัมมนาพนักงาน และ เป็นที่พักของผู้เชี่ยวชาญ ที่ปรึกษาที่เข้ามาช่วยงานโครงการซีพีเอฟ

“โครงการ ซีเอฟพี เป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์สำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการกลั่นน้ำมันของไทยออยล์ช่วยเพิ่มขีดความสามารถและศักยภาพในการแข่งขันด้วยการขยายกำลังการกลั่นเพิ่มขึ้นจาก 275,000 บาร์เรลต่อวัน เป็น 400,000 บาร์เรลต่อวัน มีการเพิ่มคุณค่าของผลิตภัณฑ์น้ำมันให้มีคุณภาพและราคาที่สูงขึ้น อีกทั้งยังผลิตสารตั้งต้นที่สามารถต่อยอดห่วงโซ่คุณค่าผลิตภัณฑ์ไปสู่อุตสาหกรรมปิโตรเคมีอีกด้วย”