ไทยยกทัพบุกยูเออีเจรจาเปิดการค้าเสรีรอบแรก

.หลังประกาศเปิดเจรจาเป็นทางการไปแล้ว
.ไทย-ยูเออีตั้งเป้าหมายปิดดีลให้เร็วที่สุด
.กรมเจรจาการค้าฯชี้ไทยได้ประโยชน์อื้อ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมมีกำหนดจะนำคณะผู้แทน ไทยเข้าร่วมประชุมเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (CEPA) ไทย – สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ครั้งที่ 1 วันที่ 16 – 18 พ.ค.นี้ ณ เมืองดูไบ ยูเออี หลังจากที่ไทยได้ประกาศเปิดการเจรจา CEPA ซึ่งเป็นความตกลงการค้าเสรี (FTA) กับยูเออีอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 9 พ.ค. โดยทั้ง 2 ฝ่ายตั้งเป้าหมายร่วมกันที่จะสรุปผลการเจรจาให้ได้โดยเร็วที่สุด


โดยการประชุมเจรจา ครั้งที่ 1 ทั้ง 2 ฝ่ายจะแลกเปลี่ยนความเห็นและวางแผนงานสำหรับการเจรจาในแต่ละรอบ รวมทั้งจะเริ่มหารือข้อบทความตกลง โดยในการเจรจารอบแรกจะมีทั้งการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า เพื่อกำกับดูแลและติดตามการเจรจาในภาพรวม และการประชุมคณะทำงานกลุ่มย่อย 9 คณะ ได้แก่ 1.การค้าสินค้า 2.กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า 3.พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า 4.มาตรการเยียวยาทางการค้า 5.ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และผู้ประกอบการกลางและเล็ก และย่อย 6.กฎหมายและสถาบัน 7.ความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ 8.ทรัพย์สินทางปัญญา และ 9.การค้าบริการ และการค้าดิจิทัล


สำหรับประโยชน์ของไทย คือ สามารถใช้ยูเออีเป็นประตูส่งสินค้าและบริการไปยังอีก 5 ประเทศ สมาชิกคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (จีซีซี) ได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน โอมาน กาตาร์ และคูเวตโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ จะช่วยเพิ่มตัวเลขการส่งออกของไทยไปยูเออีไม่ต่ำกว่า 10% หรือเพิ่มอีก 70,000 ล้านบาทภายใน 1 ปี จากปี 65 มูลค่าการค้าระหว่างกันอยู่ที่ 730,000 ล้านบาท โดยไทยส่งออก 119,000 ล้านบาท สินค้าที่จะได้ประโยชน์ทันที เช่น อาหาร อาหารทะเลกระป๋อง อาหารทะเลแปรรูป สิ่งทอ เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม ผลิตภัณฑ์ยางพารา ผลิตภัณฑ์ยานยนต์ เครื่องปรับอากาศ เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง เป็นต้น ส่วนภาคบริการ เช่น ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โลจิสติกส์และการขนส่ง