ไตรมาสแรกปีนี้คนดู “NETFLIX” หน้าใหม่ลดฮวบ

  • บริษัทสุดเซ็ง!คนดูหน้าใหม่เพิ่มแค่ 3.98 ล้านราย
  • ต่ำกว่าที่คาดจะมีถึง 6.25 ล้านรายฉุดราคาหุ้นดิ่ง
  • เผยเหตุจากวัคซีนต้านโควิดทำคนกล้าออกจากบ้าน

บริษัทเน็ตฟลิกซ์ อิงค์ ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งวิดีโอของสหรัฐ เปิดเผยว่า การผลิตรายการทีวีและภาพยนตร์ที่ชะลอตัวในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อจำนวนผู้ใช้บริการในไตรมาสแรกปี 64 และส่งผลให้ราคาหุ้นเน็ตฟลิกซ์ร่วงลง 11% เมื่อวานนี้ (20 เม.ย.)

ทั้งนี้ เน็ตฟลิกซ์ ระบุว่า ในไตรมาส 1 ปี 64 มีผู้ใช้บริการเน็ตฟลิกซ์ใหม่ประมาณ 3.98 ล้านราย ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์เฉลี่ยของนักวิเคราะห์ในผลสำรวจของ Refinitiv ที่ 6.25 ล้านราย นอกจากนี้ เน็ตฟลิกซ์ ยังคาดว่า ผู้ใช้บริการใหม่จะเพิ่มขึ้นเพียง 1 ล้านรายในไตรมาส 2 ซึ่งขยายตัวต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนข้อมูลจาก FactSet ระบุว่า พบว่า ในไตรมาส 2 ปี 56 จำนวนผู้ใช้งานเน็ตฟลิกซ์เพิ่มขึ้นมากกว่า 1 ล้านรายเล็กน้อย ซึ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ไตรมาส 2 ปีนี้ จำนวนผู้ใช้บริการใหม่จะเพิ่มขึ้นเกือบ 4.8 ล้านราย

สำหรับราคาหุ้นของเน็ตฟลิกซ์ ร่วงลง 11% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการ มาอยู่ที่ระดับ 489.28 เหรียญสหรัฐฯ ส่งผลให้มูลค่าตลาดของบริษัทลดลง 25,000 ล้านเหรียญฯ

อย่างไรก็ตาม ในปีที่ผ่านมา เน็ตฟลิกซ์มีจำนวนผู้ใช้บริการใหม่เพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์แตะ 15.8 ล้านราย เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ผู้คนทั่วโลกต้องอยู่กับบ้าน แต่บริษัทระบุว่า การแพร่ระบาด เป็นอุปสรรคต่อการถ่ายทำรายการใหม่ๆ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ผู้คนจะใช้เวลาในรับชมสตรีมมิ่งน้อยลง เนื่องจากมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-10 เป็นวงกว้าง และประชาชนจำนวนมากขึ้นเริ่มออกนอกบ้าน