ใครคิดจะทำผิดใช้ทะเบียนปลอมมาแอบวิ่งมอเตอร์เวย์ฟรีไม่ยากนะ…เจอฟ้องกว่า100คดีแล้ว!

ตะลึง! กรมทางหลวงเปิดข้อมูลกล้อง AI ระบบ M-Flow เจอผู้ใช้สุดแสบ สับเปลี่ยนทะเบียนหมุนเวียนเข้าใช้มอเตอร์เวย์ พบ ทั้งป้ายดำ ป้ายแดง เผยผิดกฎหมายปลอมแปลงเอกสารราชการ เข้าข่าย คดีอาญา ฟ้องแล้วกว่า 100 คดี

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล. )เปิดเผยว่า หลังจากกรมทางหลวงได้นำระบบ จัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (Free Flow)หรือ M-flow มาใช้บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือมอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 ระยะหนึ่ง และด้วยประสิทธิภาพของกล้องตรวจจับ บริเวณหน้าด่าน ที่นำระบบกล้องตรวจจับอัจฉริยะ หรือระบบ AI มาใช้ ซึ่งจะมีการจับภาพป้ายทะเบียนของรถแต่ละคันที่ผ่านด่าน เพื่อนำไปจัดเก็บค่าผ่านทางในระบบ

อย่างไรก็ตามล่าสุดพบว่ามีการกระทำผิดในลักษณะของการสับเปลี่ยนป้ายทะเบียนเข้ามาหมุนเวียนใช้ในระบบมอเตอร์เวย์ ทั้งที่เป็นทะเบียนป้ายดำ และป้ายแดง ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการกระทำผิดนอกจากจะเสียค่าปรับให้กับระบบของ M-Flow เนื่องจากมีการนำรถที่ไม่ได้ลงทะเบียนโดยถูกต้องมาใช้ยังเป็นการกระทำผิดกฏหมายอาญาในข้อหาปลอมแปลงเอกสารราชการ โดยในส่วนนี้กรมทางหลวง ได้ส่งข้อมูลให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)

ในขณะที่รถป้ายแดง ก็พบว่ามีการนำป้ายแดงปลอมเข้ามาใช้ในระบบ M-Flow เช่นกัน โดยในส่วนนี้กรมทางหลวงได้มีการประสานงานการกระทำผิดให้กรมการขนส่งทางบกทราบแล้ว นอกจากนั้นยอมรับว่า หลังจากมีการตรวจพบการกระทำผิด ข้อหาปลอมแปลงเอกสารราชการเหล่านี้ กรมทางหลวง ได้เร่งดำเนินคดีไปแล้ว เกือบ 100 ราย ส่วนกรณีมีการตรวจพบรถที่มีคดีผิดกฎหมาย มีคดีอยู่ในการติดตามของสตช. ก็จะมีการประสานข้อมูลให้ตำรวจทราบ เพื่อติดตามดำเนินคดีเช่นกัน

สำหรับภาพรวม การใช้ระบบ M-Flow ในปัจจุบัน ขนาดนี้สำหรับมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 มีผู้ลงทะเบียนใช้ระบบประมาณ 500,000 ราย และมีรถเข้ามาใช้ระบบได้แต่ละวันประมาณกว่า 200,000 ราย หรือเกือบ 50 % และเชื่อว่าเมื่อมีการนำระบบ M-Flow มาเริ่มใช้กับมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 รวมทั้งมีการเชื่อมโยงระบบกับระบบEasy Pass ที่อัพเกรด เป็นระบบ M-Flow + ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ. ) ก็คาดว่าจะมีผู้ลงทะเบียนเข้ามาใช้ระบบ M-Flow มากกว่า 1 ล้านราย ในปี 2566