โอเปก และพันธมิตร ประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันอีก 500,000 บาร์เรล

  • มีผลวันที่ 1 มกราคม 2563
  • ส่งผลให้โอเปกและพันธมิตรลดน้ำมันรวม 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2563
  • ดันราคาน้ำมันขยับ

สำนักข่าวเอเฟพีรายงานว่า โอเปกและพันธมิตร ร่วมถึงรัสเซีย เห็นพ้องกันในที่ประชุมโอเปก พลัส เมื่อวันศุกร์(6ธ.ค.) ที่สำนักงานใหญ่ในกรุงเวียนนา ให้ลดกำลังผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติมอีก 500,000 บาร์เรลต่อวันจากข้อตกลงในปัจจุบัน โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2563

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้กำลังผลิตของ โอเปก พลัส ( OPEC+) ลดลง 1.7 ล้านบาร์เรลจากระดับของเดือนตุลาคมปี 2560 และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมกราคมปีหน้าจนถึงเดือนมีนาคม ก่อนที่ โอเปกและโอเปก+ จะเปิดประชุมนัดพิเศษในวันที่ 5 และ 6 มีนาคม เพื่อตัดสินใจว่จะขยายมาตรการลดกำลังผลิตนี้ออกไปอีกหรือพิจารณาระดับกำลังผลิตใหม่

ในถ้อยแถลงเมื่อวันศุกร์ยังระบุว่า “นอกเหนือจากนั้น ประเทศผู้เข้าร่วมหลายชาติ โดยเฉพาะซาอุดีอาะเบีย จะให้การสนับสนุนมาตรการดังกล่าวโดยสมัครใจเพิ่มเติมอีก” ซึ่งนั่นหมายความว่าการปรับลดกำลังผลิตโดยรวม อาจสูงถึง 2.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ทาเมอร์ กัดบาน รัฐมนตรีพลังงานของอิรักระบุในวันศุกร์(6ธ.ค.) ว่า “สิ่งที่จะเกิดขึ้นระหว่างไตรมาสแรกของปี 2563 คือจะมีการประเมินกันอีกครั้งระหว่างการประชุมนัดพิเศษของโอเปกและพันธมิตรในช่วงต้นเดือนมีนาคม” พร้อมระบุว่ามีแนวโน้มถึงขั้นที่ทางกลุ่มจะขยายมาตรการลดกำลังผลิตไปจนถึงสิ้นปี 2563 แต่ยังเร็วเกินไปที่จะด่วนสรุปในตอนนี้

บรรดาสมาชิกโอเปกวางเป้าหมายลดกำลังผลิต เพื่อสกัดแรงกดดันต่อราคาจากภาวะน้ำมันดิบล้นคลังสำรองและอุปสงค์ซบเซา อันเนื่องจากเศรษฐกิจโลกอ่อนแอ