“โอมิครอน” ระบาดหนัก! จีนระงับเที่ยวบินจากสหรัฐฯ กว่า 24 เที่ยวบิน หลังพบยอดผู้โดยสารติดเชื้อพุ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ประเทศจีนได้สั่งยกเลิกเที่ยวบินที่เดินทางมาจากสหรัฐอเมริกาแล้วกว่า 24 เที่ยวบิน ตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากตรวจพบว่าผู้โดยสารหลายรายติดเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางถึงประเทศจีน ทั้งนี้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) ได้สั่งยกเลิกเที่ยวบินโดยสารที่มีกำหนดเดินจากประเทศสหรัฐฯ สู่นครเซี่ยงไฮ้ทั้งหมด 8 เที่ยว ตามกฎระเบียบการสกัดการระบาดของโรคโควิด-19 โดยแบ่งออกเป็นเที่ยวบินของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ 4 เที่ยว เที่ยวบินจากสายการบินเดลตา แอร์ไลน์และอเมริกัน แอร์ไลน์สายการบินละ 2 เที่ยว

ทั้งนี้สายการบินเดลตา เปิดเผยว่า การยกเลิกเที่ยวบินจากเมืองดีทรอยต์สู่นครเซี่ยงไฮ้ในวันศุกร์ที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมาและ 14 ม.ค.65 ที่จะถึงนี้เป็นไปตามกฎระเบียบของประเทศจีนที่กำหนดให้สายการบินทั้งหมด ที่มีประวัติบรรทุกผู้โดยสารที่ติดเชื้อโควิด-19 ยกเลิกบริการเที่ยวบินที่มีจุดหมายปลายทางในจีน

ขณะที่ สายการบินยูไนเต็ด ระบุว่า ได้ถูกกดดันให้ยกเลิกเที่ยวบินจากเมืองซานฟรานซิสโกสู่นครเซี่ยงไฮ้ในวันที่ 15, 19, 22 และ 26 ม.ค. นี้โดยปกติแล้วสายการบินดังกล่าว มีกำหนดการเดินทางระหว่างเมืองซานฟรานซิสโกสู่นครเซี่ยงไฮ้สัปดาห์ละ 4 เที่ยว

นอกจากนี้ CAAC ยังได้สั่งยกเลิกเที่ยวบินจากสหรัฐที่ดำเนินงานโดยสายการบินจีนอย่างน้อย 22 เที่ยวนับตั้งแต่เดือนธ.ค. หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมถึง เที่ยวบินของสายการบินไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์จำนวน 8 เที่ยว