โสมขาวระบุ อาการป่วย “คิม จอง อึน” ผู้นำเกาหลีเหนือไม่สาหัส หลังข่าวสะพัดอาการวิกฤตจากผ่าตัดหลอดเลือดหัวใจ

ภาพจากสำนักข่าวรอยเตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน อ้างอิงเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้ 2 รายระบุว่า ผู้นำเกาหลีเหนือ “คิม จอง อึน” มีอาการป่วยไม่สาหัส หลังจากมีรายงานข่าวเมื่อในที่ 21 เมษายน 2563 ว่าเขาได้รับการผ่าตัดหลอดเลือดหัวใจและอยู่ในอาการวิกฤต

สื่อของเกาหล้ใต้รายงานเมื่อว้นจันทร์ว่า “คิม” ได้รับการรักษาท่ามกลางการข่าวการคาดการณ์สุขภาพของ “คิม” หลังจากที่เขาไม่ได้ปรากฏตัวใน

งานสำคัญครบรอบ 1 ปี

รายงานข่าวยังระบุว่า อาการของผู้นำเกาหลีเหนืออยู่ในขั้นวิกฤตนั้นไม่เป็นความจริง ไม่มีสัญญาณผิดปกติมาจากทางตอนเหนือ

เว็บไซต์ จากกรุงโซลอ้างถึงแหล่งข่าวที่มีข้อมูลจากเกาหลีเหนือว่า “คิม” กำลังพักฟื้นอยู่ที่บ้านพักตากอากาศในเขตรีสอร์ทที่เขา “กุมคังกัง” เมืองฮยางซาน บนชายฝั่งตะวันออกหลังจากผ่านกระบวนการรักษาหัวใจและหลอดเลือดที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 12 เมษายน

ขณะที่สำนักงานซีเอ็นเอ็นรายงานว่า อาการของเขาวิกฤต

แหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ของสหรัฐฯที่คุ้นเคยกับการรายงานของรัฐบาลในสหรัฐอเมริกาในเกาหลีเหนือได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับรายงานข่าวของ ซีเอ็นเอ็น ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ปรากฏตัวออกสู่สาธารณชนเป็นระยะเวลานาน

มีการคาดเดาเกี่ยวกับสุขภาพของคิมหลังจากที่เขาไม่ไปงานในวันครบรอบวันเกิดของ “คิมอิลซอง.​ซึ่งเป็นปู่ของเขาเมื่อวันที่ 15 เมษายน

เมื่อวันที่ 12 เมษายนสื่อของเกาหลีเหนือรายงานว่า “คิม จอง อึน” ได้ิเดินทางไปเยี่ยมชมฐานทัพอากาศและดูการซ้อมรบโดยเครื่องบินขับไล่ไอพ่นและเครื่องบินจู่โจมอีกสองวันต่อมาเกาหลีเหนือเปิดตัวขีปนาวุธต่อต้านเรือระยะสั้นหลายลำลงสู่ทะเลและเครื่องบิน Sukhoi ยิงขีปนาวุธอากาศสู่พื้นผิวซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อม แหล่งข่าวทหารทหารเกาหลีใต้กล่าว