“โภคิน”ย้ำพ.ร.บ.งบประมาณปี 63 ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญแน่ๆ

“โภคิน” ชี้กระบวนการตราร่างงบประมาณปี 63 ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เป็นเหตุให้ตกไปทั้งฉบับ รัฐบาลอ้างออก พ.ร.ก.แทนไม่ได้ ส่อขัดรัฐธรรมนูญ

นายโภคิน พลกุล ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีมี ส.ส.เสียบบัตรแทนกันในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 148 เขียนชัดเจนเรื่องกระบวนการตรากฎหมาย ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นคือการเสียบบัตรแทนกัน เท่ากับว่ามีความชัดเจนว่ากระบวนการตรานั้นไม่ชอบด้วยกฎหมายที่จะทำให้กฎหมายนั้นตกไป โดยจะอ้างว่าช่องเสียบบัตรน้อย หรือเสียบบัตรแทนตามเจตนารมณ์ของเจ้าของบัตรไม่ได้

นายโภคิน ยังกล่าวถึงรัฐธรรมนูญมาตรา 143 ที่หากสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณไม่แล้วเสร็จภายใน 105 วัน นับแต่วันที่รับร่างจากคณะรัฐมนตรี ให้ถือว่าสภาฯ เห็นชอบตามที่คณะรัฐมนตรีเสนอมาว่ากรณีดังกล่าวไม่สามารถทำได้ เนื่องจากการพิจารณากฎหมายเสร็จสิ้นแล้วตามกรอบเวลา 105 วันจะนำมาอ้างเหตุให้มีผลบังคับใช้ตามวาระแรกที่รัฐบาลส่งมาไม่ได้ รัฐบาลต้องไปหาทางว่าจะทำอย่างไรให้ร่าง พ.ร.บ.นั้นบังคับใช้ให้เร็วที่สุด และไม่สามารถออกเป็นพระราชกำหนดได้ เพราะตามรัฐธรรมนูญบอกว่าต้องทำเป็นร่างพระราชบัญญัติเท่านั้น ถ้ารัฐบาลออก พ.ร.ก.จะเท่ากับขัดรัฐธรรมนูญ จะฟ้องได้หรือไม่ต้องดูอีกที

ส่วนประเด็น ส.ส.ที่เสียบแทนกัน จะเป็นเหตุถูกฟ้องอาญาได้หรือไม่ นั้น นายโภคิน กล่าวว่า มีการเสียบบัตรแทนกันจริง

“ถ้าอ้างอย่างนี่ ก็แก้รัฐธรรมนูญซะเลย ให้เสียบแทนกันได้เลย” นายโภคิน กล่าว