“โตโยต้า” ลุย CSR โปรเจกต์ T-SI The Wisdom ทั่วไทย ปั้น SME ต่อยอดความรู้การผลิต หนุนเศรษฐกิจโตยั่งยืน

  • “โตโยต้า” ประกาศความสำเร็จโปรเจกต์ซีเอสอาร์ “T-SI The Wisdom Workshop รู้ครบ…จบทุกปัญหาธุรกิจ” 
  • กระจาย 6 ภูมิภาค 6 จังหวัด ลุยส่งต่อความรู้ สู่ความยั่งยืน ปั้นเศรษฐกิจฐานรากทั่วไทยยืนด้วยลำแข้งตนเอง 
  • รอบสุดท้าย มิ.ย.นี้ ผนึกบริบูรณ์ คราฟท์ ชลบุรี อบรมสานไม้ไผ่ชาวพนัสนิคม 85 ครัวเรือน

นายนันทวัฒน์ ศรีวรัตน์อัชกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า เดินหน้าส่งต่อความรู้  สู่ความยั่งยืน จัด “กิจกรรม TSI-The Wisdom Workshop รู้ครบ… จบทุกปัญหาธุรกิจ” ให้กับผู้ทำธุรกิจ SME ท้องถิ่น 6 ภูมิภาค 6 จังหวัด คือ สระบุรี ขอนแก่น กาญจนบุรี สงขลา เชียงราย และล่าสุดเพิ่งจัดที่ชลบุรีเมื่อเร็ว ๆ นี้ ด้วยวิธีเปิดรับฟังแนวทางการเรียนรู้ระบบการผลิตแบบโตโยต้า (TPS)  และหลักการไคเซ็น เพื่อนำไปประยุกต์แก้ไขปัญหา ปรับปรุงและพัฒนาธุรกิจของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การทำธุรกิจแบบมืออาชีพลดต้นทุน ลดความสูญเสีย และเพิ่มกำไร ต่อเนื่องต่อไป

ทางโตโยต้าร่วมฉลองความสำเร็จ “การอบรมผู้ประกอบการ 6 ภูมิภาค” T-SI The Wisdom Workshop รู้ครบ… จบทุกปัญหาธุรกิจ” ในชลบุรี ที่ศูนย์การเรียนรู้โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์ บริษัท บริบูรณ์ คราฟท์ จำกัด จังหวัดชลบุรีโดยมีผู้สนับสนุนเข้าร่วมด้วยทั้ง นายนิติ วิวัฒน์วานิช รองผู้ว่าจังหวัดชลบุรี นายเนติ มงคลจิตตานนท์ กรรมการบริษัท ไทยยนต์ชลบุรี ผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า จำกัด และนายคมกฤช บริบูรณ์ เจ้าของธุรกิจ บริษัท บริบูรณ์ คราฟท์จำกัด

นายคมกฤช บริบูรณ์ เจ้าของธุรกิจ บริษัท บริบูรณ์ คราฟท์ จำกัด กล่าวว่า ในฐานะบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์งานฝีมือและของที่ระลึกจากไม้ไผ่ ได้จัดตั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้พร้อมจัดการอบรมครั้งนี้ เน้นแนวทางรักษาภูมิปัญญาจักสานไม้ไผ่ และส่งเสริมการถ่ายทอดฝีมือของท้องถิ่น ตลอดจนมุ่งสร้างอาชีพแก่กลุ่มแม่บ้านในอำเภอพนัสนิคมผ่านการจ้างงานกว่า 85 ครัวเรือน ด้วยจุดเด่นการนำเอาองค์ความรู้ของโตโยต้า เข้าไปปรับปรุงการดำเนินงานของธุรกิจตนเองให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ทั้งในกระบวนการผลิต การควบคุมกระบวนการทำงาน และการจัดการสินค้าคงคลัง

สำหรับ T-SI The Wisdom Workshop เป็นกิจกรรมในโครงการ “โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์” ที่ได้นำพาผู้ประกอบการซึ่งสนใจเรียนรู้องค์ความรู้ระบบการผลิตแบบโตโยต้า (TPS) กับหลักการไคเซ็น ไปแก้ไขปัญหา ปรับปรุง และพัฒนาธุรกิจของตนเองได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมเยี่ยมชม ศูนย์การเรียนรู้โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์ ในประเทศไทยทั้ง 6 แห่ง

ส่วนศูนย์การเรียนรู้โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์ เป็นศูนย์การเรียนรู้ ที่เกิดจากผลสำเร็จจากโตโยต้าส่งบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านต่างๆ เข้าไปสอนให้รู้วิธีการทำธุรกิจแบบมืออาชีพ ลดต้นทุนการผลิต ลดความสูญเสียเพิ่มพูนกำไร พร้อมต่อยอดและส่งต่อความรู้สู่ความยั่งยืน ให้กับธุรกิจชุมชนในพื้นที่และทั่วประเทศ ด้วยการจัดสัมมนาแบบไฮบริด (เรียนผ่านออนไลด์ด้วยระบบ Zoom และเข้าร่วมสัมมนาที่ศูนย์การเรียนรู้ โตโยต้าธุรกิจชุมชนพัฒน์) ที่ผ่านมารวม 6 ครั้ง ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี จากผู้ประกอบการทั่วประเทศที่สมัครเข้าร่วมการอบรมรวมทั้งสิ้นมากกว่า 1,000 คน

โครงการ “โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์” ได้จัดกิจกรรมผ่านมาแล้ว 5 ครั้ง ประกอบด้วย ครั้งที่ 1 ที่บริษัท ลัลณ์ลลิลไบโอเทค จำกัด จังหวัดสระบุรี ตอน “ตอนธุรกิจโตอย่างไร ให้ทะยานไปได้ไกล” ครั้งที่ 2 ที่ กลุ่มข้าวแตนสมุนไพรสายทิพย์ จังหวัดขอนแก่น ตอน “ขายของหลักสิบ ให้ได้กำไรหลักล้าน เรียนรู้การปรับภาพลักษณ์ สร้างจุดเด่นให้สินค้า”

ครั้งที่ 3 ที่กลุ่มตัดเย็บเสื้อโปโล ฮาร์ท โอทอป จังหวัดกาญจนบุรี ตอน “ยอดขายร่วง ต้นทุนจม เรียนรู้เทคนิคการจัดการ “ระบบ” เพื่อกำจัดส่วนเกิน เพิ่มประสิทธิภาพ” ครั้งที่ 4 ที่ บริษัท 42 เนเจอรัลรับเบอร์ จำกัด จังหวัดสงขลาตอน “จบปัญหาสินค้าดี แต่ไม่มีตลาด เรียนรู้เทคนิคการเพิ่มช่องทางการขาย ให้ธุรกิจขนาดเล็ก” ครั้งที่ 5 ที่ บริษัท รตาวัน จำกัด จังหวัดเชียงราย ตอน “งานซ้อน เงินจม ตัวการใหญ่ฉุดธุรกิจ เรียนรู้การจัดการทางการเงิน เพื่อสภาพคล่องที่ดี” ปิดท้ายปีนี้ ครั้งที่ 6 บริษัท บริบูรณ์ คราฟท์ จำกัด จังหวัดชลบุรี ตอน “ต้นทุนสูง กำลังผลิตต่ำ เรียนรู้กลยุทธ์การสร้าง Productivity สำหรับ SME”

ทั้งนี้การจัดกิจกรรม T-SI The Wisdom Workshop รู้ครบ… จบทุกปัญหาธุรกิจ เป็นการต่อยอดจากส่วนหนึ่งตามแผนดำเนินงานภายใต้พันธกิจใหม่ของบริษัทฯ ในโอกาสการอยู่ในไทยครบรอบ 60 ปี นอกจากการเปิด “ศูนย์การเรียนรู้โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์” ทั่วประเทศทั้ง 6 ภูมิภาค ยังมุ่งมั่นส่งต่อความรู้ให้แก่สังคมไทย เพื่อขับเคลื่อนความสุขสู่ผู้คนและส่งเสริมให้เกิดความยั่งยืนของสังคมภายใต้ “เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” โดยโตโยต้ามุ่งหวังให้ศูนย์การเรียนรู้ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของผู้ประกอบการธุรกิจชุมชนในไทยผ่านการถ่ายทอดแนวความรู้ที่จะปรับปรุงธุรกิจ ส่งเสริมให้เกิดสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้ เพิ่มศักยภาพให้กลุ่มธุรกิจชุมชนทั่วประเทศนำไปต่อยอดธุรกิจของตนเองและสร้างเสถียรภาพเศรษฐกิจของประเทศแข็งแกร่งในอนาคตได้

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen