โฆษกปชป.เตือน”ธนาธร”ชวนคนชุมนุมไม่เป็นผลดีกับประเทศ

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เชิญชวนคนมาร่วมชุมนุมแสดงพลังว่า ไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว เพราะเชื่อว่า ไม่เป็นผลดีกับประเทศ ทุกฝ่ายอย่ามุ่งเอาชนะคะคานกันจนนำไปสู่ความพ่ายแพ้ของประเทศ ประเทศกำลังก้าวไปข้างหน้า คนที่ถูกฟ้องคดีไม่มีใครที่คิดว่า ตนเองได้รับความเป็นธรรม แต่สิ่งหนึ่งที่นักสู้ต้องทำคือ การนำความจริงเพื่อไปให้ศาลรัฐธรรมนูญได้รับรู้ กระบวนการของศาลมีขั้นตอนในการพิสูจน์อีกมาก

และเมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้วก็จะมีการตรวจคำร้องว่า จะรับคำร้อง กกต.หรือไม่ เมื่อรับก็จะต้องมีขั้นตอนต่อไปคือ การให้พรรคอนาคตใหม่ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ภายในสิบห้าวัน สามารถขยายได้ ถ้าไม่สามารถดำเนินการรวบรวบพยานหลักฐานทัน เมื่อเข้าสู่การพิจารณาทุกฝ่ายสามารถนำข้อเท็จจริงสู่ศาลได้ง่ายกว่าคดีปกติ เพราะศาลรัฐธรรมนูญใช้ระบบการไต่สวน คือนอกจากคู่กรณีนำพยานมาสู่ศาลเองแล้ว ศาลยังสามารถไต่สวนแสวงหาพยานหลักฐานเองได้เช่นกัน ก่อนที่จะมีคำวินิจฉัยทุกฝ่ายสามารถต่อสู้คดีได้อย่างเต็มที่

“คือกระบวนการตามครรลองที่กฎหมายกำหนด หากนำกระแสภายนอก การปลุกเร้าภายนอกมาเป็นมาตรการในการกดดันศาลรัฐธรรมนูญ เชื่อว่า ไม่เป็นผลดีต่อทุกฝ่าย ไม่เป็นผลดีต่อประเทศ ประเด็นคดีนี้ไม่สลับซับซ้อนพิสูจน์ว่า เป็นเงินที่ชอบด้วยกฎหมายก็จะไม่เข้าองค์ประกอบกฎหมาย  ไม่ควรใช้ประชาชนมาเป็นองค์ประกอบในการต่อสู้คดี” นายราเมศ กล่าว