โฆษกกลาโหมกำชับ กอ.รมน.ภาค 4 ดูแลคนไทย กลับจากมาเลเซีย-ชาว 3 จังหวัดชายแดนใต้ ให้ปลอดเชื้อ COVID – 19

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมและพล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ประชุมร่วมกับหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม(นขต.กห.) และเหล่าทัพ เพื่อติดตามการบริหารจัดการมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ ( State Quarantine ) ณ ศาลาว่าการกลาโหม โดยที่ประชุมสรุปภาพรวม ณ วันที่ 19 เมษายน 2563 สถานภาพคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศผ่านท่าอากาศยานนานาชาติ เข้าสู่กระบวนการคัดกรองและยังคงพักอยู่ในสถานที่ควบคุมโรคแห่งรัฐที่กำหนด จำนวน 1,848 ราย และยังอยู่ในการดูแลเฝ้าระวังกักตัวเองที่บ้านพัก 174,846 ราย โดยสาธารณสุขในพื้นที่

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 18 – 24 เมษายน 2563 มีคนไทยเดินทางผ่านแดนกลับจากมาเลเซีย รวม 2,681 ราย โดยเข้ามาถูกกฎหมายจำนวน 1,761 ราย และลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย 920 ราย ซึ่งทั้งหมดต้องเข้าตรวจคัดกรองในทุกด่านชายแดนและส่งต่อกลับภูมิลำเนาเข้ากักตัวควบคุมโรคในสถานที่ที่แต่ละจังหวัดกำหนด ภายใต้การดูแลของสาธารณสุขและหลายหน่วยงานในพื้นที่

“ทุกเหล่าทัพร่วมกับตำรวจจัดกำลังคัดกรองการผ่านเข้าออกตามแนวชายแดน จัดตั้งจุดตรวจ จุดควบคุมและสายตรวจ เพื่อดูแลความปลอดภัยทุกพื้นที่ทั่วประเทศในภาพรวม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ทำสะอาดล้างสิ่งปนเปื้อนในพื้นที่สาธารณะ จัดทำหน้ากากผ้าแจกจ่ายให้ประชาชน สนับสนุนนำผลิตพันธ์การเกษตรออกจำหน่ายในราคาพิเศษแก่ประชาชน และจัดรถครัวสนามเคลื่อนที่กว่า 160 คันกระจายประกอบอาหารแจกจ่ายตามชุมชนต่าง ๆ พร้อมทั้งคงความต่อเนื่องการหมุนเวียนกำลังพลเข้าร่วมบริจาคโลหิตกับสภากาชาดไทย ในสภาวะการณ์โลหิตขาดแคลน จำนวนรวมกว่า 1.5 ล้านมิลลิลิตร ทั้งนี้ กรมแพทย์ทหารบกสนับสนุนส่งมอบห้องผู้ป่วยความดันลบที่จัดทำขึ้นจำนวน 44 ห้อง ให้กระทรวงสาธารณสุขกระจายติดตั้งในรพ.ประจำจังหวัดปัตตานี 17 ห้อง ยะลา 17 ห้องและนราธิวาส 10 ห้องเรียบร้อยแล้ว” พล.ท.คงชีพ กล่าว

โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า พล.อ.ชัยชาญ กล่าวในที่ประชุมว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมย้ำให้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมกันดูแล สร้างความเข้าใจและขอความร่วมมือคนไทยที่ทยอยเดินทางกลับจากมาเลเซียผ่านจุดผ่านแดนเข้ามาตรการควบคุมโรคในภูมิลำเนาของตนที่แต่ละจังหวัดกำหนด รวมทั้งดูแลผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายด้วยหลักมนุษยธรรมและต้องเป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคแห่งรัฐ พร้อมทั้งขอให้ทำงานร่วมกับคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด องค์กรปกครองท้องถิ่น กำนันและผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ สนับสนุนการดูแลพี่น้องชาวไทยมุสลิมในการปฏิบัติตน เพื่อป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID -19

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุม พล.อ.ชัยชาญได้ไปตรวจเยี่ยมความพร้อมของสถานที่และการดำเนินการในพื้นที่ควบคุมโรคแห่งรัฐ ณ H2do Residence ซึ่งเป็นที่พักของพระสงฆ์ที่จะเดินทางกลับจากอินเดีย และ รร.Cinnamon ซึ่งเป็นที่พักของคนไทยที่เดินทางกลับจากตุรกีและมาเลเซีย รวมทั้ง รร.Palazzo ด้วย