“โควิด-19” ระบาดขึ้นเกาะมัลดีฟส์แล้ว พบผู้ติดเชื้อ 2 ราย ด้านอิตาลีสั่งปิดเมืองมิลาน จำกัดพื้นที่ระบาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงรุนแรงต่อเนื่อง โดยวันนี้ (8 มี..) มียอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 106,158 คน ยอดสะสมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 3,598 คนและแพร่ระบาดไปใน 102 ประเทศ โดยล่าสุดได้แพร่ระบาดไปที่มัลดีฟส์” ที่มีการยืนยันถึงการพบผู้ติดเชื้อไวรัสเป็นครั้งแรก โดยพบผู้ติดเชื้อ 2 ราย ที่เชื่อว่าได้รับเชื้อมาจากนักท่องเที่ยวอิตาลีรายหนึ่ง ที่เดินทางกลับไปบ้านเกิดแล้ว และตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นายอาลี วาฮีด รัฐมนตรีการท่องเที่ยวมัลดีฟส์ ระบุว่า ผู้ติดเชื้อทั้ง 2 คนนั้น เป็นพนักงานของรีสอร์ท โดยขณะนี้ได้ดำเนินการกักตัวและรับการรักษาไว้แล้ว โดยแถลงการณ์จากสำนักงานคุ้มครองสุขภาพมัลดีฟส์ ระบุว่า ได้สั่งห้ามการเดินทางเข้าออกจากเกาะคูเรดู ไอ และซัมเมอร์ ไอส์แลนด์ ที่ตั้งของรีสอร์ท ที่พบผู้ติดเชื้อดังกล่าวแล้ว ควบคู่ไปกับการตามรอยเชื้อไวรัส และดำเนินมาตรการป้องกัน ทั้งนี้ยังไม่ชัดเจนว่า มีนักท่องเที่ยวตกค้างอยู่บน 2 เกาะที่ถูกปิดตายมากน้อยเท่าใด

ด้านประเทศอิตาลี ได้ยืนยันถึงการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 1,247 คน ถือเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดในวันเดียว และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 36 ราย ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ทางการอิตาลีตัดสินใจออกมาตรการใหม่ เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้มาตรการใหม่ที่ออกมา รวมถึงความเป็นไปได้ที่สั่งปิดตาย ห้ามประชาชนเดินทางเข้าออกแคว้นลอมบาเดียร์ภูมิภาคที่มั่งคั่ง และมีประชากรมากสุดของประเทศ ทั้งยังเป็นที่ตั้งของเมืองมิลาน ศูนย์กลางทางการเงินของอิตาลีด้วย นอกเหนือจากการสั่งปิดตายเมืองอื่นๆ อีก 11 เมือง ใน 4 แคว้น

นอกจากนี้ทางด้านคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน ได้รายงานสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ประจำวัน โดยระบุว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 27 ราย และติดเชื้อรายใหม่อีก 44 คน ในจำนวนนี้มีอยู่เพียงแค่ 3 คนเท่านั้น ที่พบติดเชื้อนอกมณฑลหูเป่ย์ ทำให้ยอดรวมการเสียชีวิตทั่วประเทศอยู่ที่ 3,097 ราย และยอดรวมการติดเชื้อทั่วประเทศที่ 80,695 คน