แอสตร้าเซนเนก้า ระบุมีออร์เดอร์วัคซีนต้านโควิด 400 ล้านโดส เริ่มส่งมอบในเดือนก.ย. ขณะที่กำลังเร่งพัฒนาอยู่

บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ของสวีเดนร่วมกับอังกฤษ ได้เผยแพร่เอกสารข่าวผ่านเว็บไซต์ว่า บริษัทได้รับจองคำสั่งซื้อวัคซีนที่มีมีขีดความสามารถต้านไวรัสที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดขั้นต่ำ 400 ล้านโดสขึ้นไป 

บริษัทแห่งนี้กล่าวว่า มีความสามารถในการผลิตวัคซีนในขณะที่ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาถึง  1,000 ล้านโดสและจะเริ่มส่งมอบได้ในเดือนกันยายน พร้อมกับมีเป้าหมายที่จะขยายกำลังการผลิตในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

“เราภูมิใจมากที่ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดเพื่อเปลี่ยนงานที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนให้กลายเป็นยาที่สามารถผลิตได้ในระดับโลก  “พาสคาล โซริออต”  ซีอีโอของบริษัทยายักษ์ใหญ่ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี “เราจะทำทุกอย่างตามพลังของเราเพื่อให้วัคซีนนี้ใช้ได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง”

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดเริ่มทดสอบวัคซีนซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ AZD1222 ในอาสาสมัครคนที่มีสุขภาพดีทางภาคใต้ของประเทศอังกฤษเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมาจำนวนกว่า 1,000 คนอายุระหว่าง 18-55 ปี  

บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า กล่าวว่าข้อมูลจากระยะแรกและระยะที่สองของการทดลองทางคลินิกถูกคาดหวังว่าจะออกมาเร็วๆ นี้หากมีทิศทางเป็นบวกจะนำไปสู่การทดลองขั้นสุดท้ายในหลายประเทศ

บริษัท กล่าวว่า “ตระหนักดีว่าวัคซีนอาจใช้ไม่ได้ แต่มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการทดสอบทางคลินิกด้วยความรวดเร็วและเสี่ยงที่จะทำการขยายการผลิต”

นอกจากนี้ บริษัทแห่งนี้ ได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก US Biomedical Advanced Research and Development Authority (BARDA) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำหนดแนวทางการเชื่อมโยงการพัฒนาและจำหน่ายวัคซีนของสหรัฐมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ฯเพื่อทำการพัฒนา ผลิตและส่งมอบวัคซีน รวมทั้งการทดลองทางคลินิกในเฟส 3 กับอาสาสมัครจำนวนถึง 30,000 คน 

ที่มา- www.astrazeneca.com