“แอปเปิล” บริษัทแรกมูลค่าตลาดสูง 2ล้านล้านดอลลาร์ได้ประโยชน์จากการล็อกดาวน์ ดัน “ทิม คุก” ถือครองหุ้นเกินพันล้าน

v

มีรายงานข่าวว่า เมื่อวันพุธ  “แอปเปิล”  ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีกลายเป็นผู้ผลิต iPhone  บริษัทแรกในสหรัฐฯที่มีมูลค่าตลาดถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์  ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีได้รับประโยชน์จากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

โดยราคาซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ที่นิวยอร์ค เพิ่มขึ้น 1.1% ที่ 467.18 ดอลลาร์ต่อหุ้น ก่อนหน้านี้ บริษัท ได้กลายเป็น บริษัท ยักษ์ใหญ่รายแรกที่มีมูลค่าตลาดถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนมีนาคม 2018

ทั้งนี้มีบริษัท เทคโนโลยีอื่น ๆ ได้แก่ Amazon, Microsoft และ Alphabet บริษัทแม่ของ Google  นี้มีมูลค่าตลาดมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

หุ้นของ แอปเปิลได้เพิ่มขึ้นประมาณสองเท่าจากระดับต่ำสุดในเดือนมีนาคมซึ่งเป็นผลการดำเนินงานที่น่าอัศจรรย์ซึ่งทำให้ “ทิม คุก” ซีอีโอของแอปเปิลมีมูลค่าหุ้นถึง 1,000 ล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกตามการคำนวณของ Bloomberg Billionaires Index

แม้ว่าบริษัท เทคโนโลยีขนาดใหญ่อื่น ๆ จะพุ่งสูงขึ้นตามความต้องการที่แข็งแกร่งในช่วงการล็อกดาวน์ แต่แอปเปิล ก็แซงหน้าคู่แข่งด้วยการส่งมอบอุปกรณ์ที่มียอดขายที่แข็งแกร่งรวมถึงอุปกรณ์สวมใส่และแท็บเล็ตพร้อมกับแอปพลิเคชั่นและบริการใหม่ ๆ ที่ได้รับความนิยมในช่วงวิกฤตสุขภาพโลก

ในไตรมาสที่ผ่านมาซึ่งสิ้นสุดในเดือนมิถุนายนแอปเปิล รายงานผลกำไรเพิ่มขึ้น 8% เป็น 11,200 ล้านดอลลาร์และรายรับเพิ่มขึ้น 11% เป็น 59,700 ล้านดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญในความสำเร็จของแอปเปิล คือความเป็นผู้นำจาก “ทิม คุก”  ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งก่อนการเสียชีวิตของ “สตีฟ จ็อปส์”  ในปี 2554

ซึ่งแม้ว่าเขาไม่ได้ประดิษฐ์อะไรเลย แต่สิ่งที่เขาทำคือบริหารองค์กรและรักษาวัฒนธรรมให้คงอยู่”