แห่สวมสิทธิทุเรียนไทยส่งออกไปจีน อาเซียน เกาหลี

  • พาณิชย์พบผู้ส่งออกทำปลอมหนังสือรับรองถิ่นกำเนิด
  • จับมือศุลกากรจีนแก้ปัญหาก่อนทำไทยเสียชื่อ
  • พร้อมทำระบบออกหนังสือรับรอง SMART CO ปลอมยากขึ้น

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หน่วยงานศุลกากรต่างประเทศ ขอความร่วมมือให้กรมตรวจสอบย้อนหลังหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า ที่แสดงต่อศุลกากรต่างประเทศในการนำเข้าสินค้าจากไทย โดยให้ตรวจสอบตั้งแต่ปี 65 จนถึงปัจจุบัน รวม 1,055 ฉบับ แบ่งเป็น 1.หนังสือรับรองที่ใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (Form FTA) สำหรับส่งออกไปอาเซียน จีน เกาหลีใต้ และอินเดีย รวม 788 ฉบับ และ 2.หนังสือรับรองที่ไม่ใช้สิทธิพิเศษทางภาษี (Form CO ทั่วไป) 267 ฉบับ ซึ่งพบว่า เป็นหนังสือปลอม ที่กรมไม่ได้เป็นผู้ออกให้ 604 ฉบับ แบ่งเป็น 1.Form FTA จำนวน 382 ฉบับ และ 2.Form CO ทั่วไป 222 ฉบับ

สำหรับการปลอมหนังสือรับรองดังกล่าว จะเป็นการสวมเลขที่หนังสือรับรองของผู้ส่งออกรายอื่น หรือมีการกำหนดเลขที่หนังสือรับรองขึ้นเอง โดยมีการใช้หนังสือรับรองปลอมกับสินค้า 2 รายการ คือ ทุเรียน ที่ส่งออกไปจีน และล้ออัลลอย ที่ส่งออกไปรัสเซีย

“กรมได้แจ้งให้ศุลกากรของ 2 ประเทศทราบแล้ว และขอข้อมูลหรือเอกสารเพิ่มเติมเพื่อดำเนินการกับผู้ปลอมแปลงหนังสือรับรองต่อไป รวมทั้งเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อเร่งดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่ปลอมแปลงเอกสารดังกล่าว รวมถึงประสานงานกับศุลกากรประเทศปลายทาง เพื่อร่วมกันป้องกันปัญหาการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าไทยต่อไป”

พร้อมกันนั้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้นำหนังสือรับรองปลอมไปใช้ส่งออกสินค้าที่ไม่ได้มีแหล่งกำเนิดจากไทย หรือแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าไทย ที่ทำให้ศุลกากรปลายทางขาดความเชื่อมั่น และอาจเกิดความเสียหายต่อการส่งออกของไทย กรมได้กำหนดมาตรการเชิงรุก โดยจัดทำระบบการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (SMART CO) ซึ่งตรวจสอบข้อมูลผ่าน QR Code และมีการลงลายน้ำบนหนังสือรับรอง เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันการปลอมแปลงข้อมูล รวมทั้งเตรียมหารือหน่วยงานศุลกากรจีน และหน่วยงานอื่นๆ ของจีนที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางป้องกันต่อไป