แม่ค้าขายหน้ากากอนามัยสูงเกินจริงแหย่ หนวดเสือ! เจอ สคบ.จับ

  • ชี้มีข้าราชการร้องเรียน
  • ขายในอาคารศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ
  • อ้างมาตรฐานอเมริการาคา 1,000 บาท

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 28 ก.พ. นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) เป็นประธานประชุมเตรียมความพร้อมและลงพื้นที่ตรวจจับปรับจริงผู้จำหน่ายหน้ากากอนามัยที่มีราคาสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ชั้น 5 อาคารบี ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ จากในเวลา 11.40 น.ได้ชุดปฏิบัติการพิเศษ สคบ. ร่วมกับกรมการค้าภายใน และบก.ปคบ. ลงพื้นที่ตรวจจับปรับจริงผู้จำหน่ายหน้ากากอนามัยที่มีราคาสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด บริเวณชั้นล่างภายในอาคารศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

จากนั้นนายนายพิฆเนศ เปิดเผยว่า สคบ.ไดรับการร้องเรียนจากข้าราชการที่ทำงานใน ศูนย์ราชการว่ามีร้านค้าจำหน่ายหน้ากากอนามัยราคาสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งจากการตรวจพบมี 2ร้านโดยร้านแรกจำหน่ายเกินราคาเพียงนิดหน่อยจึงได้ว่ากล่าวตักเตือนไป ส่วนร้านที่สองมอบหมายเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตามกฎหมาย เนื่องจากขายในราคาสูงมาก โดยอ้างว่าเป็นมาตรฐานอเมริกา บรรจุกล่องละ 50 แผ่น จำหน่ายในราคา 1,000 บาท หรือเฉลี่ยอันละ 20 บาทซึ่งเป็นราคาสูงเกินจริง

ทั้งนี้ หากพบผู้ใดจำหน่ายหน้ากากอนามัยในราคาสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 41 ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542