แพลตฟอร์มการค้าดิจิทัลระหว่างประเทศ NDTP รองรับธุรกรรม ในงานเอเปค พ.ย.นี้

  • พร้อมศึกษาปรับปรุงกฎหมาย
  • เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนแพลตฟอร์ม
  • ขยายผลการเจรจาประเทศคู่ค้า

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความก้าวหน้าการดำเนินการพัฒนาแพลตฟอร์มการค้าดิจิทัลระหว่างประเทศ (Thailand National Digital Trade Platform: NDTP) ซึ่งปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) ได้พัฒนาต้นแบบของแพลตฟอร์ม NDTP เสร็จเรียบร้อยแล้ว  เพื่อให้เป็นแพลตฟอร์มหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ สามารถรองรับธุรกรรมจำนวนมาก รวมถึงมาตรฐานด้านเอกสารที่ใช้ในการทำธุรกรรมที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศคู่ค้าได้  ขณะนี้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย กำลังพัฒนาขีดความสามารถของระบบต่อยอดจากต้นแบบที่ศึกษาไว้ และอยู่ระหว่างการทดสอบเชื่อมต่อการใช้งานกับ 2 แพลตฟอร์มการค้าระหว่างประเทศ คือ

1.TradeWaltz ของประเทศญี่ปุ่น เป็นแพลตฟอร์มการแบ่งปันข้อมูลทางการค้าระหว่างประเทศ ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับภาคธุรกิจในการเข้าถึงข้อมูลของบริษัทต่างๆ ที่เข้าร่วมระบบทั้งประเภทสินค้า เส้นทางการจัดจำหน่าย และข้อมูลธุรกรรมการนำเข้า-ส่งออก รวมถึงเชื่อมโยงข้อมูลกับภาครัฐ ที่ทำให้ธุรกิจสามารถตัดสินใจและค้นหาคู่ค้าที่มีศักยภาพสูงสุดได้ดีขึ้น

2.The Networked Trade Platform (NTP) ของประเทศสิงคโปร์ เป็นแพลตฟอร์มทางการค้าระหว่างประเทศที่ให้บริการแบบครบวงจรภายใต้การดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐหลายแห่งของสิงคโปร์ เพื่อเป็นศูนย์กลางการค้า การเงิน และห่วงโซ่อุปทานชั้นนำของโลก

การทดสอบเชื่อมต่อการใช้งานในระยะแรก จะดำเนินการรับส่งเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ 3 รายการ ได้แก่ 1)ใบสั่งซื้อสินค้า 2)ใบแจ้งหนี้ และ 3)ใบแสดงรายการบรรจุหีบห่อ หากเอกสารดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานสากล จะทำให้ภาคเอกชนลดค่าใช้จ่ายในการเตรียมเอกสารและลดเวลาการดำเนินการนำเข้า-ส่งออกได้ อีกทั้งหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องสามารถตรวจสอบเอกสารได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ และมีประสิทธิภาพ

 “ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน จะแสดงระบบทดสอบการรับส่งเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการค้าระหว่างประเทศให้กับประเทศคู่ค้าในเวทีการประชุมเอเปค หัวข้อ APEC Digital Trade Transformation Work Programme ในเดือนพฤศจิกายน 2565 นี้ด้วย สำหรับระยะต่อไป จะดำเนินการ เช่น ศึกษาแนวทางในการปรับปรุงกฎหมายเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนแพลตฟอร์ม NDTP และพิจารณาประเทศที่มีความพร้อมเพื่อขยายผลการดำเนินการแพลตฟอร์ม NDTP ในอนาคต ซึ่งปัจจุบันได้เริ่มเจรจากับจีน เยอรมนี สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์แล้ว”