แบงก์รัฐ ทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ต้นปี 2566

แก้หนี้
  • ส่วนอัตรายู่ที่สถานการณ์ตลาด
  • ไม่ควรปล่อยอัตราห่างกันเกินไป
  • หวั่นส่งผลกระทบแบบโดมิโน

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 30 พ.ย.65 นี้ คาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้ง และคาดว่าสถาบันการเงินพาณิชย์ จะยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ และเงินฝากอย่างแน่นอน หลังจากที่กนง. ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายมาแล้วกว่า 3 ครั้ง  โดยธนาคารออมสิน จะพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ในช่วงต้นม.ค.2566 เป็นต้นไป ส่วนอัตราเท่าใดขึ้นอยู่สถานการณ์ตลาด

“ธนาคารออมสินขอยืนยันอีกครั้งว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้นานถึงสิ้นปี 2565 นี้ ส่วนดอกเบี้ยเงินฝากนั้น จะพิจารณาตามการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้ง โดยที่ผ่านมา ออมสินก็ได้มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากประจำ ตั้งแต่กนง. ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในครั้งแรก อย่างไรก็ตามหากดอกเบี้ยเงินกู้ห่างจากตลาดมากก็จะมีผลกระทบต่อตลาดในภาพรวม อย่างไรก็ตาม คาดว่าลูกค้าของธนาคารจะสามารถรองรับสถานการณ์ได้

ขณะที่นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าบอร์ดกนง.จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกหรือไม่ แต่นักวิเคราะห์หลายสำนัก ก็ได้คาดการณ์ว่าแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นแล้ว ซึ่งธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปแล้วเมื่อช่วงต้นเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา  ส่วนธอส.ขณะนี้จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้นานถึงสิ้นปี 2565 ส่วนปี2566 ต้องทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ แต่จะปรับมากหรือน้อยเท่าใด ต้องรอพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง 

“ผลกระทบที่เกิดขึ้นจะเป็นโดมิโน เพราะหากตรึงดอกเบี้ยไว้นานก็จะกระทบสัดส่วนรายได้ ขณะเดียวกันลูกค้าก็จะเข้ามาขอสินเชื่อที่นี่ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ย MRR, MLR ห่างจากสัดส่วนในตลาด และแบงก์ก็ต้องไประดมเงินฝาก ซึ่งเป็นของที่แพงขึ้น ฉะนั้น ในหลักการ ดอกเบี้ย MRR, MLR ไม่ควรจะห่างจากสัดส่วนตลาดมาก เพราะหาก MRR, MLR ห่างมาก คนก็จะหันมากู้เงินที่แบงก์เยอะขึ้น จากนั้นก็ต้องไปหาต้นทุนที่สูงขึ้นเพื่อมาปล่อยกู้อีก”