แจ้งข่าวดี! 1 ก.ค.นี้ ดีเดย์ มาเป็นคู่ -ครอบครัว นั่งชิดติดกันในรถไฟฟ้าได้แล้ว

“ศักดิ์สยาม” แจ้งข่าวดี! 1 ก.ค.นี้เริ่มผ่อนปรนใครมาเป็นครอบครับ-คู่ ขึ้นรถไฟฟ้ามาด้วยกันนั่งติดแนบชิดกันได้แล้ว

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการร่วมกิจกรรมแจกหน้ากากผ้าให้กับผู้โดยสารในระบบรถไฟฟ้า MRT ที่สถานีรถไฟฟ้า MRT สุขุมวิท ว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่อนคลายลง ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมแผนลดระยะห่างการโดยสารรถไฟฟ้า และ ระบบขนส่ง โดยให้ผู้ที่เดินทางมาด้วยกันแบบครอบครัว หรือเป็นคู่ สามารถนั่งติดกันได้ แต่ยังต้องสวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า โดยคาดว่าในสัปดาห์หน้าจะมีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนออกมา และจะเริ่มผ่อนคลายใช้แนวทางดังกล่าวได้ประมาณวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

ทั้งนี้การผ่อนคลายดังกล่าวก็ต้องให้หน่วยงานปฏิบัติ ทำแนวทางบริหารจัดการที่ชัดเจน เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันให้กับผู้ใช้บริการ โดยเสนอให้ รฟม. นำสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ แสดงให้เห็นชัดเจนว่าเป็นกลุ่มคนที่เดินทางมาด้วยกัน เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดว่าทำไมถึงให้นั่งชิดกันได้ แต่ลักษณะดังกล่าวจะยกเว้นให้บุคคลที่มาด้วยกัน ครอบครัว หรือเป็นคู่เท่านั้น ส่วนรถโดยสารอื่นๆ ที่ต้องใช้เวลาเดินทางนานกว่า 50 นาที จะยังคงมาตรการเว้นที่นั่งไว้เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อ ทั้งนี้จากข้อมูลทางสาธารณสุขระบุชัดเจนว่า หากเดินทางด้วยกันไม่เกิน 50 นาที และสวมหน้ากาก ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ จะมีโอกาสติดเชื้อเป็นศูนย์ 

นอกจากนี้ มีรายงานจากกรมการขนส่งทางรางพบว่าจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดขยับขึ้นมาเป็น 200,000 คน/ วันแล้ว และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พร้อมเตรียมแผนปรับการเดินทางช่วงเปิดเทอมในเดือนกรกฎาคม โดยจะใช้แนวทางการเหลื่อมเวลาเพื่อแก้ปัญหาการจราจรแออัด