เอกชนกระทุ้ง! ต้องการให้ตั้งรัฐบาลโดยเร็ว ไม่อยากให้สถานการณ์อึมครึม

  • การลงทุนจากต่างประเทศรอได้ไม่นาน
  • ท่องเที่ยวพึ่งพาได้แต่มีความเปราะบาง

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) กล่าวว่า ภาคเอกชนต้องการให้การจัดตั้งรัฐบาลเสร็จโดยเร็ว เพื่อจะได้ไม่เกิดภาวะสุญญากาศ ต้องการให้สถานการณ์ทางการเมืองมีความชัดเจนมากกว่านี้ ภาวะเศรษฐกิจที่เปราะบางไม่เกิดการสะดุด หากการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้าออกไปกว่าที่ควรจะเป็นคงบอกระดับความเสียหายไม่ได้ แต่ผลที่เกิดขึ้นจะสะท้อนให้เห็นจากอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ด้านนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ต้องการให้ทุกอย่างเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้ ซึ่งภาคเอกชนเองได้วางไทม์ไลน์ตามไปด้วย แต่หากเกิดความล่าช้ากว่าไทม์ไลน์ก็จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น โดยเฉพาะการลงทุนจากต่างประเทศที่ไม่สามารถรอได้นาน นอกจากนี้ยังต้องการให้สถานการณ์ทางการเมืองนิ่ง ไม่เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวาย อย่างไรก็ตามในช่วงนี้มีเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจที่หวังพึ่งได้แค่ 2 ตัว คือ การท่องเที่ยวแต่ยังมีความเปราะบางเกี่ยวกับความปลอดภัยและความสะดวกสบาย กับอีกตัวคือการบริโภคภายในประเทศ ต้องเพิ่มกำลังซื้อ

สำหรับการส่งออกที่ชะลอตัวลงนั้น ผู้ผลิตก็หวังพึ่งกำลังซื้อในประเทศมาทดแทน ขณะเดียวกันก็ต้องระวังการทุ่มตลาดของสินค้าราคาถูกจากต่างประเทศผ่านการค้าออนไลน์ด้วย