“เสรี​พิศุทธ์”ชี้โหวตนายกฯรอบ2 “ก้าวไกล”มีโอกาสไม่มากเหตุปิดกั้นตัวเอง

“เสรีพิศุทธ์”ชี้โหวตนายกฯรอบ2 พรรคก้าวไกลมีโอกาสไม่มากเหตุปิดกั้นตัวเอง ยันหากเป็น“บิ๊กป้อม” “เสรีรวมไทย”หนุนได้ ยกเว้นแค่ “บิ๊กตู่”

  • พล.อ.ประวิตรร่วมรัฐบาลเฉยๆ ไม่ใช่คนรัฐประหาร
  • ไม่ใช่คนปิดกั้นตัวเอง เปิดได้หมดแต่ไม่เอาเผด็จการ

พล.ต.อ.เสรี​พิศุทธ์​ เตมียเวส​ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย​ กล่าวว่า การโหวตนายกรัฐมนตรีรอบใหม่ในวันที่ 19 ก.ค.2566 จะเสนอกี่คนก็ได้ เพราะไม่มีข้อบังคับ จะมีคนเสนอชื่อใหม่เป็น​ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี​ ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ หรือพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม​ ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติขึ้นมาก็ได้ หรือจะเสนอชื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อีกก็ได้ ซึ่งข้อบังคับที่ ส.ว.นำมาอ้างว่าเสนอชื่อนายพิธาซ้ำไม่ได้ เป็นข้อบังคับเกี่ยวกับการประชุม เป็นคนละส่วนกับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

“การโหวตรอบที่สอง พรรคก้าวไกลมีโอกาสไม่มาก เพราะส่วนใหญ่จะปิดกั้นตัวเอง อันนี้ก็ไม่ได้​ อันนั้นก็ไม่ได้​ ไปยกมาตรฐานไว้สูงเลย ยกตัวอย่างเช่น พอมี 312 เสียง จะไปหาเพิ่ม ไปติดต่อพรรคชาติพัฒนากล้า ที่มี 2 เสียง แต่พอด้อมส้มทั้งหลายที่ไม่รู้เรื่องพูดมาหน่อยก็ถอยแล้ว ​ไปฟังเสียงพวกนี้ทำไม​ พวกนี้มีอะไรกับพรรคก้าวไกล​ ไม่ได้มีอิทธิพลอะไรหรอก​ ไปฟังใครก็ไม่รู้” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการโหวตเลือกนายกฯ ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ หากยังไม่ได้นายกรัฐมนตรี จะทำอย่างไร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์​ กล่าวว่า ทั้ง 2 พรรคก็ต้องคุยกัน​ ว่าโหวต​ 2 ครั้งแล้วยังไม่ได้​ ก้าวไกลจะถอยหรือไม่​ ถ้าก้าวไกลถอย เพื่อไทยจะได้เสนอแคนดิเดต​ แต่ถึงแม้จะเปลี่ยนไปเป็นเพื่อไทย​ ในขั้นต้น​ พรรคเพื่อไทยก็จะยังต้องเอาพรรคก้าวไกลไว้ เพราะพูดมาตลอดจะเสียคำพูดได้อย่างไร เพราะหากเสียคำพูดก็คบกันไม่ได้ พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลต้องคุยกันไปเรื่อยๆ

หากเพื่อไทยและก้าวไกลแยกกัน​ พรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน​ พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล​ พรรคเสรีรวมไทยจะมีจุดยื่นอย่างไร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์​ กล่าวว่า​ “ขอให้ไปย้อนฟังการสัมภาษณ์​ของผมได้ทุกครั้ง​ ผมบอกมาตลอดว่าไม่เอาเผด็จการ​ ไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์​ ผมบอกว่าถ้าเป็นพล.อ.ประวิตรผมเอาได้ คนมาวิพากษ์วิจารณ์ผม ก็ผมจะเอาแล้วทำไม พอพล.อ.ประยุทธ์ไม่อยู่​ ผมก็รวมได้หมด​ ถึงพล.อ.ประยุทธ์จะอยู่ ถ้าเขาไม่เอารวมไทยสร้างชาติผมก็รวมได้ ผมไม่ใช่คนปิดกั้นตัวเอง ผมเปิดได้หมด”

เมื่อถามว่าเงื่อนไขคือพล.อ.ประยุทธ์คนเดียวใช่หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์​ กล่าวว่า “ก็ผมบอกว่าคนรัฐประหาร​คือพล.อ.ประยุทธ์​ พล.อ.ประวิตร เพียงแค่ถูกเชิญมาร่วมรัฐบาลเฉยๆ ไม่ใช่คนรัฐประหาร​”