เศร้า..โรงเบียร์เยอรมันอายุ400 ปีเตรียมปิดตัวหลังเจอผลกระทบโควิด-19

ภาพจาก euronews

โรงเบียร์เยอรมันอายุ 400 ปี เตรียมปิดตัวลงหลังได้รับผลกระทบไวรัสโควิด-19 เหตุร้านอาหารปิด-เทศกาลต่างๆ หยุดหมด

โรงเบียร์ในประเทศเยอรมันในแคว้นบาวาเรียที่มีอายุย้อนหลังไป 400 ปี ที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของวัฒนธรรมเยอรมัน กำลังได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 กำลังจะปิดตัวลง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า โรงเบียร์ Werneck  “แวร์นิค” ซึ่งมีประสบการณ์กับการเผชิญกับวิกฤตการณ์มาหลังครั้ง ไม่ว่าจะเป็นสงครามโลก หรือวิกฤตการณ์ทางการเงินที่ผ่านมา รวมทั้งการบริโภคเบียร์ที่ลดลงในระเวลาช่วงหลายสิบปี แต่หลังจาก 400 ปีมาก็พบกับความท้าทายที่ไม่สามารถเอาชนะได้

โรงเบียร์แห่งนี้มีประวัติความเป็นมาคตั้งแต่ปี 1617 และเป็นเจ้าของโดยตระกูลเดียวกันตั้งแต่ปี 1861 นั้นกำลังปิดตัวลงกับพนักงานประจำ 15 งานและพนักงานพาร์ตไทม์ ทิ้งไว้กับประวัติศาสตร์และประเพณีท้องถิ่นใน “แวร์นิค” ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากร 10,000 คนในรัฐบาวาเรียทางตอนใต้ที่เต็มไปด้วยโรงเบียร์

ผู้ผลิตเบียร์ชาวเยอรมันกลัวว่ากรณีดังกล่าวจะผู้นำโรงเบียร์แห่งอื่นๆ พากันปิดตัวมากขึ้นเนื่องจากการระบาดของไวรัส สร้างผลกระทบให้กับผู้ผลิตเบียร์ท้องถิ่นหลายแห่ง ซึ่งมักเป็นเจ้าของครอบครัวมาหลายชั่วอายุคน

ผลกระทบที่เกิดขึ้นหนักที่สุดของโรงเบียร์กับโรงเบียร์ขนาดเล็กเช่นโรงเบียร์ ”แวร์นิค” ที่ขึ้นอยู่กับการขายให้กับร้านขายเบียร์และงานเทศกาลต่างๆ เช่นงานเทศกาลท้องถิ่น ร้านอาหารปิดทำการและรัฐบาลระบุด้วยห้ามชุมนุมในสถานที่มีคนจำนวนมากจนถึง 1 กันยายนเป็นอย่างเร็วที่สุด – และอาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะกลับไปสู่เหตุการณ์ปกติก่อนการระบาดของไวรัส

โดยยอดขายส่วนหนึ่งมาจากผู้คนที่ซื้อไปดื่มที่บ้าน โรงเบียร์พยายามปรับตัวเช่นขายผ่านไดร์ฟทรู และส่งเบียร์และแก้วเบียร์ให้กับลูกค้าเพื่อให้พวกเขาสามารถเข้าร่วมชิมออนไลน์ได้

“คริสติน แลง” หนึ่งในสมาชิกครอบครัวนี้และเป็นผู้จัดการโรงเบียร์ “แวร์นิค” กล่าวว่า การตัดสินใจปิดมาพร้อมกับ “น้ำตามากมาย” ตบาดเบียร์แข่งขันกันด้านราคาที่รุนแรง เมื่อไวรัสมาถึงร้านอาหารที่โรงเบียร์เป็นผู้จัดส่งให้ปิดร้านลงและไม่ชัดเจนว่าจะเปิดได้อีกเมื่อไร

จากการสำรวจของสมาคมผู้ผลิตเบียร์แห่งชาติระบุว่า 87% ของผู้ผลิตเบียร์กล่าวว่าพวกเขาให้พนักงานลดเวลาทำงานลง โดยใช้ประโยชน์จากโครงการของรัฐบาลที่จ่ายเงินในสัดส่วน 60% ในช่วงที่ธุรกิจหยุดชะงักเพื่อจูงใจไม่ให้ปลดพนักงานออก และสนับสนุนการใช้จ่ายของผู้บริโภคในระบบเศรษฐกิจ แต่โปรแกรมอื่น ๆ เช่นการให้เครดิตและขยายเวลาการเก็บภาษีมีประโยชน์น้อย